Gian lận điểm thi ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La có thể coi là vết nhơ, là bài học đắt giá của "bệnh thành tích" trong công tác giáo dục - đào tạo nước nhà. Chỉ tính 3 địa phương bị "lộ" việc gian lận điểm, hàng trăm thí sinh bị phát hiện được nâng điểm, có thí sinh được nâng điểm đến 28,5 điểm. Điều đau xót là hàng trăm thí sinh gian lận này đàng hoàng nhập học, tước đi quyền lợi chính đáng của hàng trăm thí sinh học hành nghiêm túc khác. Với số thí sinh được can thiệp nâng điểm lớn như vậy có thể đặt câu hỏi: "nghi án" gian lận có phải mới xuất hiện trong năm 2018?

Gian lận điểm thi "nổ phát súng đầu tiên" ở tỉnh địa đầu Hà Giang. Cách đây ít ngày, sau một thời gian dư luận phải chờ đợi, thậm chí "mong mỏi" hơn cả phiên tòa xét xử các đối tượng cộm cán trong đường dây gian lận thi, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang đã công bố danh sách 151 đảng viên bị kỷ luật có liên quan đến tiêu cực trong kỳ thi Quốc gia năm 2018.

Trong số 151 đảng viên bị kỷ luật có em gái và vợ ông Triệu Tài Vinh, nguyên Bí Thư Tỉnh ủy và hiện là Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Em gái ông Vinh là Triệu Thị Giang hiện là Phó Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Giang đã nhờ người khác tác động để cháu ruột mình được nâng điểm thi bị kỷ luật bằng hình thức "Khiển trách", vợ ông Vinh chỉ bị "Kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm".

leftcenterrightdel
 Cơ quan ANĐT tống đạt quyết định khởi tố một trường hợp trong đường dây gian lận điểm thi ở Hà Giang.

Còn nhớ năm ngoái khi vụ gian lận thi cử ở Hà Giang bị phanh phui có tên con gái được nâng điểm, trả lời báo chí khi đó, ông Vinh phủ nhận đã can thiệp và khẳng định “Nếu cháu nó học kém, hoặc tôi phải chạy vào trường chuyên, tôi chịu trách nhiệm. Con gái tôi nằm trong danh sách bị nâng điểm thì tôi không biết thế nào. Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?”. Đến hôm vừa rồi, khi bản "danh sách đen" 151 người được công bố, hóa ra điều ông Vinh nghi ngại là đúng, phải chăng là thủ phạm cho ông vào tròng lại chính là cô em gái!?.

Điều dư luận dậy sóng mấy ngày qua là mức "án" của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang đưa ra đối với 151 đảng viên vi phạm này là quá nhẹ, không đủ sức răn đe. Chỉ có 3 trường hợp bị khai trừ khỏi đảng thì đều là những người đang trong trại tạm giam, chỉ 1 trường hợp bị kỷ luật Cảnh cáo còn 42 trường hợp chỉ bị "Khiển trách" - mức kỷ luật nhẹ nhất và có 29 trường hợp chỉ yêu cầu phải "Kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm". 

Với động thái của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang, dư luận cho rằng 29 trường hợp bị yêu cầu kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm thực ra là "trắng án". Trả lời báo chí về trường hợp ông Triệu Tài Vinh, đại diện của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang cho rằng do đã chuyển công tác về Trung ương nên thẩm quyền thẩm tra, xác minh, xử lý ông Vinh thuộc về Trung ương.

Nhìn lại 151 đảng viên bị "lộ" ở Hà Giang người ta không khỏi sửng sốt vì phần lớn những đảng viên này đều đang giữ cương vị lãnh đạo, có người là Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang, Giám đốc, Phó giám đốc Sở, Công an, quân đội, biên phòng, bác sĩ, giáo viên... Tuy nhiên dường như những đảng viên này đang 'gặp may' vì dư luận đang hướng vào ông Triệu Tài Vinh, người lãnh đạo cao nhất của tỉnh Hà Giang, trong thời điểm xảy ra sai phạm lớn - gian lận điểm thi trên địa bàn.

Với cương vị người đứng đầu cấp ủy Đảng một địa phương để xảy ra gian lận mà mình cũng là người có liên quan ông Vinh. Ông Vinh cũng liên quan khi để vợ, em ruột lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của mình để vụ lợi. Với vai trò là Bí thư Tỉnh ủy, ông Triệu Tài Vinh có trách nhiệm liên quan trong vụ việc nâng điểm thi THPT quốc gia năm 2018 cho con gái.

Và, với mức kỷ luật như đã công bố với các đảng viên có con được nâng điểm ở Hà Giang xem ra kỷ cương, phép nước, kỷ luật đảng, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu chưa được thực thi một cách nghiêm túc và công bằng. Những người này tiếp tục tại vị và rao giảng cấp dưới phải liêm chính, chí công vô tư, điều đó chỉ làm dư luận chỉ thêm mất niềm tin mà thôi.

Đại Việt