Cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Giang đã truy tố 5 bị cáo liên quan đến vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 xảy tại Hà Giang về các tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" và "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa là những người đến sớm

Các bị cáo này gồm: Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương, nguyên Trưởng phòng và Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Hà Giang, bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại điều 356 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang, bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi", quy định tại điều 358 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
Bị cáo Vũ Trọng Lương bị dẫn giải tới phiên tòa

Bị cáo Phạm Văn Khuông, nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang; và Lê Thị Dung, nguyên Phó Đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Hà Giang, bị truy tố về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", quy định tại điều 366 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng xác định 5 bị cáo nêu trên đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, thực hiện hành vi sửa bài thi để nâng điểm cho 107 thí sinh. Trong đó, thí sinh được nâng điểm cao nhất là 29,95 điểm với 4 môn, người thấp nhất 2,2 điểm đối với 1 môn.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài bị dẫn giải tới tòa

Ngày 15/7/2019, TAND tỉnh Hà Giang đã ra quyết định trả hồ sơ cho VKSND tỉnh Hà Giang để điều tra bổ sung. Sau đó, VKS ra cáo trạng xác định các bị cáo đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 để thực hiện hành vi sửa bài thi, nâng điểm cho 107 thí sinh.

Ngọc Đức