Vừa qua, Chi hội Luật gia VKSND tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Chi hội Luật gia lần thứ IV, nhiệm kỳ (2024 - 2029). Đến dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Trần Thanh Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh; đồng chí Lê Văn Dương, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; đồng chí Nguyễn Hữu Tường, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh cùng toàn thể hội viên trong Chi hội Luật gia VKSND tỉnh.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Thiềm Giang Văn, Chi hội trưởng Chi hội luật gia VKSND tỉnh nhiệm kỳ III, phát biểu khai mạc Đại hội.

Trong đó trọng tâm là Nghị quyết Đại hội XII, XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ (2015-2020) và nhiệm kỳ (2020-2025), gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 1/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới, Kế hoạch số 99-KH/TU ngày 10/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII, nhiệm kỳ (2019-2024) Hội Luật gia Việt Nam; Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam được Thủ Tướng Chính phủ phê duyêt ngày 5/6/2020.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ (2017-2024) Chi hội Luật gia VKSND tỉnh trong điều kiện có nhiều thuận lợi đan sen những khó khăn tác động. Song, BCH Chi hội và toàn thể hội viên đã nỗ lực phấn đấu, bám sát các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, của cấp Ủy, cơ quan, của Hội cấp trên và phương hướng, nhiệm vụ công tác hội nhiệm kỳ, đã chủ động xây dựng và thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch công tác, trong đó có nhiều nội dung, nhiều mặt hoạt động có bước phát triển mới, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Ngành.

Công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được tăng cường và đạt được nhiều kết quả tốt, góp phần tích cực vào việc thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Quan tâm tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, góp phần tích cực vào việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Thanh Phong - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh Kiên Giang và đồng chí Lê Văn Dương, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Trong nhiệm kỳ (2024- 2029), Chi hội phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Chi hội Luật gia ngày càng vững mạnh, Hội viên hội luật gia giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững về chính trị, tận tụy với công việc, vì Đảng, vì nhân dân; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Chi hội trong tình hình mới, góp phần nâng cao trình độ dân trí, bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và tổ chức đúng pháp luật.

Tập thể BCH Chi hội cùng hội viên luôn nghiêm chỉnh và gương mẫu học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với công tác hội, trên cơ sở đó vận dụng kịp thời cụ thể hóa thành kế hoạch chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan và các mặt hoạt động công tác của chi hội ngày càng có hiệu quả.

Bên cạnh đó, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp hoạt động, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Chi hội. Tăng cường tham gia các hoạt động tư vấn chính sách, pháp luật, trợ giúp pháp lý; tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo; tham gia cùng ủy ban Mặt Trận tổ quốc và các cơ quan chức năng giám sát và phản biện xã hội đạt kết quả tốt nhất. Đồng thời, tiếp tục xây dựng tổ chức chi hội vững mạnh, có đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, trình độ, kinh nghiệm và nhiệt tình với công tác hội. Nâng cao hiệu quả tổ chức, tham gia hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua hàng năm do Hội Luật gia tỉnh tổ chức.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Trần Thanh Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh và đồng chí Lê Văn Dương, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao đối với những kết quả đạt được của Chi hội Luật gia VKSND tỉnh trong nhiệm kỳ qua, đồng thời đề nghị trong nhiệm kỳ tới, Chi hội Luật gia VKSND tỉnh cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt đến hội viên các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội.

leftcenterrightdel
 BCH Chi hội Luật gia VKSND tỉnh nhiệm kỳ IV (2024-2029) ra mắt đại hội.

Trọng tâm là các yêu cầu về cải cách tư pháp, đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; quán triệt thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Kế hoạch của Trung ương, của Tỉnh ủy về tăng cường hoạt động của Hội Luật gia các cấp; tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng ủy VKSND tỉnh, Thủ trưởng đơn vị; nghiên cứu lồng ghép hoạt động của Chi hội với hoạt động chuyên môn nghiệp vụ; đổi mới hoạt động của chi hội theo hướng chuyên sâu ở các lĩnh vực có liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân.

Đại hội đã nhất trí bầu 5 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Chi hội Luật gia VKSND tỉnh nhiệm kỳ IV (2024-2029). Đồng chí Thiềm Giang Văn, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Luật gia VKSND tỉnh nhiệm kỳ IV (2024-2029)./.

Hoàng Anh