Từ năm 2020 đến nay, VKSND huyện Quế Phong (Nghệ An) đã thụ lý kiểm sát giải quyết (điều tra, truy tố, xét xử) đối với 25 đối tượng phạm tội là phụ nữ (bao gồm: Mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy 22 người; tội đánh bạc:3 người). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chị em phụ nữ phạm tội nhưng chủ yếu do một số nguyên nhân chính sau đây:

Do trình độ văn hóa thấp dẫn đến nhận thức xã hội, nhất là trình độ hiểu biết pháp luật còn rất hạn chế, dễ bị các đối tượng xấu ngoài xã hội lợi dụng, dụ dỗ vào con đường vi phạm pháp luật, phạm tội. Phần lớn phụ nữ phạm tội về ma túy đều nghiện chất ma túy, để có ma túy sử dụng nên tham gia vào hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Do không có công ăn việc làm, do hám lợi dẫn đến phạm tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy và tham gia tệ nạn đánh bạc; Nhiều trường hợp có chồng phạm tội liên quan đến ma túy đang đi chấp hành án phạt tù thì vợ ở nhà lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội về ma túy. Một số trường hợp do hôn nhân, gia đình đổ vỡ, chồng con nghiện ngập ma túy, rượu chè, cuộc sống khó khăn dẫn đến túng quẫn, bế tắc, sa ngã vào tệ nạn xã hội và phạm tội.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến nay, ở Quế Phong xảy ra 7 vụ án xâm hại tình dục trẻ em gái (Hiếp dâm người dưới 16 tuổi: 6 vụ, giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi: 1 vụ).

Qua kiểm sát, VKSND huyện Quế Phong nhận thấy: Một số bị hại trong các vụ án xâm hại tình dục còn quá nhỏ tuổi, có bị hại là trẻ em bị khuyết tật bẩm sinh. Hậu quả ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe còn làm cho các bị hại bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề, để lại nhiều hệ lụy không tốt cho các cháu và gia đình xã hội. Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em không những gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự trị an, an toàn xã hội trên địa bàn mà còn xâm phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của trẻ em.

Nguyên nhân dẫn đến tình hình tội phạm nêu trên là do ý thức chấp hành pháp luật, nhân cách, đạo đức thấp kém của đối tượng phạm tội. Bên cạnh đó cho thấy công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, giáo dục giới tính của các cơ quan, tổ chức đoàn thể chức năng, nhà trường và việc quản lý, chăm sóc của gia đình đối với trẻ em có lúc, có nơi chưa hiệu quả.

Để đảm bảo phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trên địa bàn trong thời gian tới, Viện trưởng VKSND huyện Quế Phong đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đề nghị tiếp tục có biện pháp phối hợp UBND các xã, các cơ quan, tổ chức đoàn thể chức năng và nhà trường trên địa bàn huyện Quế Phong tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục giới tính nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, trẻ em và phụ nữ về việc tuân thủ pháp luật, tội phạm về ma túy, tội phạm xâm hại tình dục, ý thức cảnh giác, phòng tránh hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em; tăng cường hơn nữa trách nhiệm của gia đình trong quản lý, chăm sóc trẻ em; cùng lực lượng Công an huyện, Công an cấp xã tiếp tục phối hợp với các đơn vị chuyên môn của huyện tăng cường công tác quản lý nắm tình hình, thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh các hành vi liên quan đến tội phạm về ma túy, tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em, góp phần phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và đảm bảo trật tự trị an, an toàn xã hội trên địa bàn.

Mẫn Phong