Thông qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong giải quyết các vụ án hôn nhân gia đình, VKSND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) nhận thấy tình trạng ly hôn trên địa bàn trên địa bàn xã Phúc Trạch trong những năm gần đây có xu hướng gia tăng và tính chất ngày càng phức tạp.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2019 đến nay, Phúc Trạch là địa bàn có số lượng vụ việc ly hôn cao thứ hai toàn huyện Hương Khê (chỉ sau thị trấn Hương Khê) với 27 vụ án, chiếm 8,3% số lượng vụ việc, cao gấp đôi mức trung bình chung toàn huyện. Trong đó trên 90% là các cặp vợ chồng trẻ ở độ tuổi từ 18 đến 35, hầu hết đã có con chung.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND huyện Hương Khê trực tiếp kiểm sát tại Cơ quan thi hành án dân sự.

Để góp phần hạn chế tình trạng ly hôn, nhất là trong giới trẻ như hiện nay nhằm củng cố và xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, VKSND huyện Hương Khê kiến nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Phúc Trạch trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

1. Chỉ đạo công chức Tư pháp - Hộ tịch phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn xã như: Hội Liên hiệp Phụ nữ; Đoàn Thanh niên Công sản Hồ Chí Minh và các đoàn thể khác tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, như: Luật Hôn nhân và gia đình; Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Luật phòng chống bạo lực gia đình; Luật bình đẳng giới cho nhân dân.

2. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật hòa giải ở cơ sở; chỉ đạo công chức Tư pháp xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể xã kịp thời nắm thông tin và làm tốt công tác hòa giải tại cơ sở; tìm hiểu nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn trong các gia đình để kịp thời động viên, khuyên giải, giúp họ tìm ra phương hướng tháo gỡ, không để mâu thuẫn nhỏ trở nên trầm trọng, gay gắt kéo dài dẫn đến tình trạng khi đương sự nộp đơn đến Tòa án yêu cầu giải quyết ly hôn mới được phát hiện.

3. Kịp thời tuyên dương, nhân rộng điển hình đối với những hộ gia đình tiêu biểu trong việc xây dựng gia đình hòa thuận, giữ vững hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ, làm kinh tế giỏi ... để tạo sức lan tỏa cho phong trào xây dựng gia đình văn hóa, hôn nhân bền vững trong xã hội.

4. Tiếp tục thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, có chính sách tạo điều kiện để duy trì và đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế trên địa bàn nhằm tạo công ăn việc làm cho người dân, giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

P.V