Theo đó, ngày 7/9/2022, VKSND cấp cao tại Hà Nội đã ban hành Quyết định kháng nghị Tái thẩm đối với Bản án dân sự phúc thẩm số 22/2021/DS-PT ngày 29/03/2021 của TAND tỉnh Lạng Sơn trong vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất (lối đi chung), buộc tháo dỡ, di dời công trình trên đất giữa nguyên đơn là anh Lăng Quang Trung và bị đơn là ông Hoàng Văn Sén, cùng có địa chỉ tại thôn Rọ Phải, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Theo nội dung vụ án, nguyên đơn anh Lăng Quang Trung hiện đang sinh sống tại thửa đất số 161a, tờ bản đồ số 35 xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Trước đây, anh Trung và gia đình vẫn đang sử dụng lối đi chung nằm giữa 02 thửa đất số 146 và 157, tờ bản đồ số 35 xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn để vào thửa đất số 161a của anh Trung nói trên.

Đến khoảng tháng 5/2018, bị đơn ông Hoàng Văn Sén là chủ sở hữu thửa đất số 146 đã tiến hành xây dựng bức tường bằng gạch và bịt lối đi chung này. Anh Trung đã yêu cầu ông Sén phải tháo dỡ toàn bộ bức tường và trả lại lối đi, nhưng ông Sén không đồng ý vì cho rằng ông xây dựng công trình trên đất của mình và đây không phải là lối đi chung. Hai bên đã không thể đi đến thống nhất, vì vậy anh Trung đã làm đơn khởi kiện ra TAND thành phố Lạng Sơn.

leftcenterrightdel
 Bà Hồ Thị Lan Anh - Viện trưởng VKSND tỉnh Lạng Sơn cùng phóng viên xuống thực địa tại khu vực tranh chấp lối đi giữa gia đình anh Lăng Quang Trung và gia đình ông Hoàng Văn Sén.

Tại bản án dân sự sơ thẩm số 24/2020/DS-ST, ngày 23/09/2020, TAND thành phố Lạng Sơn đã tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Lăng Quang Trung buộc ông Hoàng Văn Sén phải tháo dỡ, di dời công trình trên đất tranh chấp. Đồng thời, hộ gia đình ông Sén được quyền quản lý, sử dụng thửa đất tranh chấp nêu trên và có quyền nghĩa vụ kê khai để được cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định của pháp luật.

Do không chấp thuận với kết luận mà TAND thành phố Lạng Sơn đã tuyên, anh Trung đã làm đơn kháng cáo gửi đến TAND tỉnh Lạng Sơn. Ngày 29/3/2021, TAND tỉnh Lạng Sơn đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án. Tại bản án dân sự phúc thẩm số 22/2021/DS-PT, TAND tỉnh Lạng Sơn đã tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Lăng Quang Trung buộc ông Hoàng Văn Sén phải tháo dỡ, di dời công trình trên đất tranh chấp.

Không đồng ý với bản án dân sự phúc thẩm số 22/2021/DS-PT ngày 29/3/2021 của TAND tỉnh Lạng Sơn, ông Hoàng Văn Sén đã có đơn gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn đề nghị xem xét, xác minh tại thực địa và chỉnh lý lại trên bản đồ địa chính đối với diện tích đất của gia đình ông đang sử dụng theo đúng mục đích sử dụng đất.

Sau khi xem xét đơn của ông Sén, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức cuộc họp rà soát, xem xét các hồ sơ, tài liệu liên quan đến đơn đề nghị của ông Sén. Trên cơ sở cuộc họp, ngày 30/9/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn đã có Công văn số 1883/STNMT- VPĐKĐĐ đề nghị VKSND cấp cao tại Hà Nội xem xét kháng nghị theo thủ tục tái thẩm.

leftcenterrightdel
 Quyết định kháng nghị tái thẩm số 31/KNTT-VC1-DS của VKSND cấp cao tại Hà Nội đối với bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Lạng Sơn.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án và xem xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn tại công văn số 1883/STNMT- VPĐKĐĐ, VKSND cấp cao tại Hà Nội đã ban hành Quyết định kháng nghị Tái thẩm số 31/KNTT-VC1-DS ngày 07/09/2022. Nội dung bản kháng nghị nêu rõ:

Đối chiếu với bản đồ địa chính xã Mai Pha đo vẽ năm 1998 và tại Công văn số 2231/UBND -TNMT ngày 11/9/2020 của UBND thành phố Lạng Sơn xác định diện tích 113,2m2 đất tranh chấp giữa anh Lăng Quang Trung và ông Hoàng Văn Sén không thể hiện số thửa, loại đất, chủ sử dụng nên không đủ cơ sở khẳng định diện tích đất tranh chấp có phải là lối đi chung do nhà nước quản lý hay không và đối chiếu với quy hoạch thì diện tích đất tranh chấp nêu trên thuộc quy hoạch đất ở nông thôn, không nằm trong ranh giới các dự án phải thu hồi đất trên địa bàn. Phần diện tích đất tranh chấp chưa được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho ai.

Qua xác minh, thực trạng diện tích đất tranh chấp từ trước cho đến nay là đất hủm, đất vườn rậm rạp, không có lối đi và diện tích này chỉ tiếp giáp với thửa đất số 157 của gia đình bà Lý Thanh Hải và thửa đất số 146 của gia đình ông Lăng Văn Kéo, không tiếp giáp với thửa đất của gia đình anh Trung, chỉ đến năm 2013 khi anh Trung mua thêm 18m2 của ông Lương Văn Nhão thì mới tiếp giáp với diện tích đất đang tranh chấp.

Trên cơ sở đơn đề nghị của ông Hoàng Văn Sén về việc xem xét chỉnh lý bản đồ địa chính đối với diện tích đất gia đình ông đang quản lý sử dụng. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành kiểm tra thực địa, rà soát hồ sơ, tài liệu liên quan, xác minh lấy ý kiến của các hộ dân sinh sống lâu năm xung quanh khu đất đang tranh chấp và xác định: Gia đình ông Hoàng Văn Sén đã quản lý, sử dụng khu đất tranh chấp từ lâu (có trồng cây Nhãn khoảng 20 năm trên khu đất tranh chấp), trong quá trình sử dụng có năm ông Sén canh tác, có năm không canh tác bỏ hoang nên một số hộ dân xung quanh có thể đi tắt qua diện tích đất của ông Sén dẫn đến năm 1998 khi đo đạc bản đồ địa chính diện tích đất tranh chấp được gộp chung vào loại đất có mục đích sử dụng là đất giao thông (đất đường đi) có hình dạng tuyến. Qua ra soát hồ sơ quản lý và ý kiến của UBND xã Mai Pha cho thấy phần diện tích đất gia đình ông Sén đang quản lý sử dụng từ trước cho đến nay không có phần diện tích là lối đi chung.

Qua vận động, ông Hoàng Văn Sén cơ bản thống nhất với đề xuất mở một con đường rộng 3m nối từ đường bê tông theo hiện trạng, giáp bức tường xây của gia đình ông Lăng Văn Kéo đến phần diện tích anh Lăng Quang Trung nhận chuyển nhượng năm 2013 và diện tích đất anh Trung đang quản lý sử dụng. Tuy nhiên hiện nay, bản án dân sự phúc thẩm số 22/2021/DS-PT ngày 29/3/2021 của TAND tỉnh Lạng Sơn đang có hiệu lực pháp luật nên việc ông Hoàng Văn Sén đề nghị chỉnh lý hồ sơ địa chính đối với thửa đất chưa có cơ sở xem xét giải quyết. Để phù hợp với hiện trạng khu đất, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên đương sự, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn có Công văn số 1883/STNMT- VPĐKĐĐ ngày 30/9/2021 đề nghị xem xét lại Bản án dân sự phúc thẩm nêu trên của TAND tỉnh Lạng Sơn, tiến hành thỏa thuận để mở đường rộng 3m nối từ đường bê tông hiện trạng qua khu đất ông Hoàng Văn Sén đang sử dụng đến phần đất anh Lăng Quang Trung nhận chuyển nhượng năm 2013, giáp với thửa đất hộ anh Lăng Quang Trung đang quản lý, sử dụng để đảm bảo thuận tiện cho việc đi lại, tránh lãng phí về tài sản, đảm bảo lợi ích của các đương sự.

leftcenterrightdel
 Văn bản số 1883/STNMT-VPĐKĐĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn về việc giải quyết đơn đề nghị của ông Hoàng Văn Sén.

Trên cơ sở đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn và kết quả xác minh, xác định việc Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn giải quyết đơn đề nghị của ông Hoàng Văn Sén đã phát sinh tình tiết mới (Kết luận giám định của người giám định không đúng sự thật) theo quy định tại khoản 2 Điều Điều 352 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Bản án dân sự sơ thẩm số 24/2020/DS-ST, ngày 23/09/2020 của TAND thành phố Lạng Sơn bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn nhưng không xem xét yêu cầu mở lối đi cho nguyên đơn theo quy định tại Điều 254 Bộ luật Dân sự năm 2015 (Quyền về lối đi qua). Bản án dân sự phúc thẩm của TAND tỉnh Lạng Sơn tuyên sửa bản án sơ thẩm chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn khi chưa đảm bảo căn cứ, chưa buộc nguyên đơn phải thanh toán giá trị QSDĐ cho chủ bất động sản liền kề.

Trên cơ sở đơn kháng cáo của ông Hoàng Văn Sén và Công văn đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn, Viện kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Hà Nội  đã có Quyết định kháng nghị Tái thẩm đối với Bản án dân sự phúc thẩm số 22/2021/DS-PT ngày 29/03/2021 của TAND tỉnh Lạng Sơn. Đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục tái thẩm theo hướng: Hủy bản án dân sự phúc thẩm nêu trên của TAND tỉnh Lạng Sơn và bản án dân sự sơ thẩm của TAND thành phố Lạng Sơn; giao hồ sơ vụ án cho TAND thành phố Lạng Sơn xét xử sơ thẩm lại theo quy định của pháp luật. Tạm đình chỉ thi hành bản án dân sự phúc thẩm nêu trên cho đến khi có quyết định tái thẩm.

Hiện tại gia đình ông Hoàng Văn Sén đang rất mong mỏi có một bản án công tâm, khách quan. Vụ việc nêu trên sẽ được xử lý như thế nào, Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có tình tiết mới.

Trọng Tài - Hoàng Anh