Báo động tình trạng học sinh có hành vi bạo lực, gây gổ
Ngày 24/10, VKSND khu vực 6 (tỉnh Đắk Lắk) đã ban hành kiến nghị phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật về hành vi cố ý gây thương tích mà đối tượng thực hiện là học sinh.
    |
 |
| Một vụ học sinh đánh nhau trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. |
Trước đó, qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, VKSND khu vực 6 nhận thấy, trong thời gian gần đây, tình trạng học sinh cấp trung học phổ thông đang ở tuổi vị thành niên có các hành vi bạo lực, gây gổ, tụ tập đánh nhau, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bạn học khác xảy ra thường xuyên. Từ đó, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, nội quy của trường học, hình ảnh của nhà trường, sự phát triển bình thường về thể chất, tâm sinh lý của học sinh.
Theo VKSND khu vực 6, nếu không có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến vi phạm pháp luật nghiêm trọng, hình thành tội phạm ở lứa tuổi vị thành niên.
Theo số liệu thống kê từ ngày 1/10/2022 đến 30/9/2025, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông (cũ) đã xử lý 4 vụ việc, 9 đối tượng liên quan đến hành vi cố ý gây thương tích. Trong đó, đối tượng vi phạm là học sinh học đang theo học tại trường Trung học phổ thông Krông Bông. Kết quả, Cơ quan điều tra Công an huyện Krông Bông (cũ) đã khởi tố 2 vụ, 2 bị can, về tội “Cố ý gây thương tích”, quy định tại Điều 134 BLHS; ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và chuyển xử lý vi phạm hành chính 7 đối tượng.
VKSND khu vực 6 cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng. Trong đó, nguyên nhân trực tiếp là do các mâu thuẫn cá nhân nhỏ nhặt, hiểu lầm, ganh đua hoặc bị chế giễu, xúc phạm danh dự dễ dàng châm ngòi cho các vụ gây gổ dẫn đến xô xát. Nhiều học sinh thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc và giải quyết mâu thuẫn, dẫn đến việc lựa chọn hành vi bạo lực thay vì giao tiếp tích cực. Tâm sinh lý chưa phát triển dẫn đến một số học sinh thích thể hiện bản thân và đua đòi theo các trào lưu tiêu cực.
Bên cạnh đó, gia đình, các phụ huynh thiếu sự quan tâm đến tâm sinh lý và các mối quan hệ, hoạt động ngoài xã hội của con em, tâm lý khoán trắng cho nhà trường. Mặt khác, môi trường học đường thiếu an toàn, giáo viên chưa được trang bị kỹ năng nắm bắt tâm lý và xử lý xung đột. Ngoài ra, nhiều học sinh còn bị ảnh hưởng tiêu cực từ thông tin trên mạng xã hội, internet, phim ảnh, trò chơi bạo lực đã góp phần hình thành hành vi bạo lực.
Kiến nghị nhiều giải pháp
Trước thực trạng trên, Viện trưởng VKSND khu vực 6 kiến nghị Ban Giám hiệu Trường THPT Krông Bông (xã Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) quan tâm chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp.
Cụ thể, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cần thiết cho học sinh thông qua môn học giáo dục công dân, các buổi sinh hoạt lớp, chuyên đề ngoại khóa. Qua đó, giúp các em nhận thức được hậu quả của hành vi bạo lực và cách giải quyết mâu thuẫn một cách tích cực, không dùng bạo lực.
Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng để mời các chuyên gia tâm lý, cán bộ Công an, cán bộ Viện kiểm sát tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề trao đổi về hành vi bạo lực học đường, phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm, pháp luật mà đối tượng thực hiện là học sinh đang ở độ tuổi vị thành niên. Thành lập Tổ tư vấn tâm lý học đường để kịp thời nắm bắt, tư vấn tâm lý nhằm hỗ trợ kịp thời và can thiệp khi học sinh gặp mâu thuẫn hoặc khủng hoảng tâm lý, qua đó rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc của học sinh.
Khi phát hiện mâu thuẫn giữa các nhóm học sinh tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến các vụ bạo lực học đường, nhà trường cần ngăn chặn, xử lý kịp thời, áp dụng các hình thức kỷ luật phù hợp. Đồng thời, kết hợp tư vấn tâm lý để giáo dục và giúp học sinh nhận thức đúng đắn về hành vi của mình.
Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương và cơ quan Công an để cùng quản lý, giám sát và phòng ngừa nguy cơ học sinh bị lôi kéo vào các hành vi vi phạm pháp luật.
Khi xảy ra các vụ bạo lực học đường nghiêm trọng, hành vi vi phạm pháp luật về xâm phạm sức khỏe, danh dự của người khác cần phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và cha mẹ học sinh trong việc khắc phục hậu quả xảy ra, chấn an tâm lý và đồng hành cùng với con em trong quá trình cơ quan chức năng xử lý vụ việc.
Phối hợp với các cơ quan TAND, VKSND tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động và phiên tòa giả định các vụ án hình sự liên quan đến tội xâm phạm sức khỏe nói chung tại trường học để tuyên truyền pháp luật và răn đe các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm cho học sinh...
Ngoài ra, VKSND khu vực 6 cũng kiến nghị nhiều giải pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm của nhà trường./.