Thống kê của Sở GTVT Hà Nội cho hay, hiện toàn TP Hà Nội có 179 xe điện 4 bánh của 8 DN đang hoạt động thí điểm tại 6 khu vực hạn chế gồm: Sân bay Nội Bài; khu vực Hồ Tây; khu vực phố cổ và hồ Hoàn Kiếm; tuyến xe điện kết nối hai điểm di tích quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long; khu vực di tích thắng cảnh Chùa Hương; khu du lịch Làng Cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây.

Loại hình vận tải xe điện 4 bánh này đã thể hiện được vai trò và những ưu điểm như: Giúp hạn chế tối đa lượng khí thải ra ngoài môi trường, giảm ô nhiễm tiếng ồn trong thành phố. Xe điện 4 bánh chở người có thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với điều kiện của các khu du lịch tham quan. Đối với các sự cố bất ngờ xảy ra trên đường, khả năng hoạt động cũng linh hoạt hơn; Xe không chiếm nhiều diện tích nên hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông.

leftcenterrightdel
 Sở GTVT Hà Nội đề xuất xe điện 4 bánh tiếp tục thí điểm trên địa bàn đô thị. Ảnh minh họa.

Việc đưa xe điện 4 bánh vào sử dụng đã từng bước khắc phục tình trạng người dân chèo kéo và đeo bám khách du lịch. Xe điện 4 bánh cũng giúp cho người dân, khách du lịch có thêm phương án lựa chọn phương tiện đi lại thay vì đi bộ, đi xe xích lô, “xe ôm” hay xe taxi...

Đáng chú ý, qua quá trình hoạt động, xe điện 4 bánh cũng cho thấy một số nhược điểm hạn chế như: hoạt động sai mục đích, sai lộ trình quy định gây ảnh hưởng đến trật tự, ATGT. Xe điện 4 bánh mới chỉ dừng lại ở mức thí điểm tại khu vực phố cổ và một số phạm vi hạn chế, chưa phục vụ được đông đảo người dân.

Cũng chính vì lẽ trên,  Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện cho xe điện 4 bánh tiếp tục thí điểm trên địa bàn TP Hà Nội đến hết ngày 31/12/2024; đồng thời mở rộng vùng phục vụ, phát triển thành một loại hình vận tải hành khách công cộng.

Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất UBND TP Hà Nội kiến nghị với Bộ GTVT, trình Chính phủ một số quy định đặc thù đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe điện 4 bánh để làm căn cứ trong hoạt động quản lý, triển khai. Xem xét mở rộng phạm vi hoạt động của loại hình này một cách hợp lý để không chỉ phục vụ mục đích du lịch, mà còn phục vụ phát triển VTHKCC, tăng cường tính kết nối giữa các phương thức, loại hình VTHKCC, kết nối giữa các tuyến ĐSĐT với nhau, giữa ĐSĐT với xe buýt...

Các phương tiện cần được đăng ký phù hiệu định kỳ hàng năm, bắt buộc lắp và sử dụng thiết bị giám sát hành trình như với ô tô kinh doanh vận tải. Xây dựng quy định cụ thể về niên hạn sử dụng đối với hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách. Xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với loại xe này.

Để xe điện 4 bánh có thể tham gia kinh doanh vận tải, DN phải có ứng dụng phần mềm vận tải để hành khách đăng ký dịch vụ và cung cấp tài khoản cho cơ quan quản lý Nhà nước theo dõi.

Về giá cước, thuế, phí, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị UBND TP Hà Nội đề xuất Bộ GTVT cấp thiết phối hợp với Bộ Tài chính xem xét ban hành quy định, hướng dẫn về kê khai giá cước đối với việc sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện.

Hữu Hoa