Việc làm nêu trên đã gây ảnh hưởng xấu tới công tác tuyển chọn và gọi nhập ngũ tại địa phương năm 2024 nói riêng và tình hình chấp hành pháp luật nói chung; gây ảnh hưởng xấu tới nhận thức, lối sống và cách ứng xử của một bộ phận thanh niên trước nghĩa vụ cao cả của mình, gián tiếp tiếp tay cho những kẻ xấu làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để trục lợi. 

leftcenterrightdel
 Huyện Văn Giang tổ chức khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024 và “Giấy chứng nhận sinh viên giả”.

Ngày 11/12/2023, VKSND huyện Văn Giang đã ban hành kiến nghị Chủ tịch UBND huyện,  yêu cầu áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm và tội phạm nói trên.

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của VKSND huyện, Chủ tịch UBND huyện đã kịp thời yêu cầu Ban chỉ huy quân sự huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự các xã, thị trấn rà soát tất cả các trường hợp đã nộp các giấy chứng nhận, xác nhận sinh viên đang theo học tại các cơ sở đào tạo đại học chính quy, để xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2024. 

Nếu phát hiện trường hợp nào có nghi vấn, thì tổ chức xác minh ngay với cơ sở đào tạo đại học chính quy có cấp giấy chứng nhận, xác nhận sinh viên để xem xét về thực trạng theo học của những trường hợp nêu trên. Kịp thời báo tin đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Giang các trường hợp nghi ngờ làm giả, sử dụng giấy xác nhận sinh viên giả, trốn tránh nghĩa vụ quân sự để có biện pháp xử lý nghiêm minh theo đúng qui định của pháp luật. Yêu cầu Giám đốc Trung tâm văn hóa và Truyền thanh huyện chỉ đạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống Đài Truyền thanh huyện, xã, thị trấn. 

Chủ tịch Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật của huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn yêu cầu các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật của mọi người trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự; nêu rõ các trường hợp trốn trách nghĩa vụ quân sự, sử dụng hoặc làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức là vi phạm pháp luật và có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Phạm Thị Thúy