Nội dung vụ án thể hiện, khoảng 5h ngày 5/2/2024, tại thôn Đặng Xá, xã Văn Xá, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam lợi dụng lúc bà Bùi Thị T. không có nhà, 3 đối tượng Chu Tuyết Ngân, Phan Đức Mạnh, Nguyễn Văn Hiếu và cháu Đặng Văn H. (chưa đủ 16 tuổi) đã bàn bạc cùng nhau trộm cắp của bà 1 chiếc hòm kim loại trị giá 200.000 đồng, bên trong có số tiền 4 triệu đồng.

Số tiền trộm cắp được, các đối tượng đã cùng nhau sử dụng hết 1.913.000 đồng, còn lại số tiền 2.087.000 đồng, Cơ quan CSĐT huyện Kim Bảng đã thu giữ được và trả lại cho bị hại. Sau khi nhận lại số tiền 2.087.000 đồng, bà T. có quan điểm không yêu các đối tượng phải trả lại số tiền còn lại là 1.913.000 đồng.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Kim Bảng thực hành quyền công tố tại 1 phiên toà hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 64/2024/HS-ST ngày 27/6/2024 của TAND huyện Kim Bảng đã tuyên phạt các bị cáo Chu Tuyết Ngân, Phan Đức Mạnh, Nguyễn Văn Hiếu phạm tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS.

Về biện pháp tư pháp: Truy thu của các bị cáo để nộp vào ngân sách Nhà nước tổng số tiền 1.913.000 đồng. Ngoài ra bản án còn tuyên xử lý một số vật chứng khác.

Quá trình kiểm sát bản án sơ thẩm, VKSND tỉnh Hà Nam nhận thấy việc bản án sơ thẩm tuyên truy thu tiền của các bị cáo như trên là không đúng bởi lẽ số tiền này là tiền do các bị cáo chiếm đoạt trái pháp luật mà có, thuộc quyền sở hữu của bà T. và phải được truy thu để trả lại bà theo quy định tại khoản 2 Điều 47 BLHS.

Tuy nhiên bà T. thể hiện ý chí từ bỏ quyền sở hữu đối với số tiền này do đó các bị cáo là người được thụ hưởng theo quy định của pháp luật dân sự và không trái với quy định của BLHS về biện pháp tư pháp. 

Để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo, Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Nam đã ban hành kháng nghị phúc thẩm, đề nghị sửa bản án hình sự sơ thẩm về phần biện pháp tư pháp, không tuyên truy thu của các bị cáo để nộp vào ngân sách Nhà nước tổng số tiền 1.913.000 đồng.

Tại phiên toà phúc thẩm, TAND tỉnh Hà Nam đã chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Viện trưởng VKSND tỉnh, sửa bản án sơ thẩm theo đúng đề nghị của Viện kiểm sát.

Phan Hải