Nhận môi giới đưa bệnh nhân ra Hàn Quốc chữa bệnh với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng nhưng vừa xuống sân bay bệnh nhân đã bị trục xuất về nước. Không những không được chữa bệnh, bệnh nhân Lê Hồng Vân phải “ngậm đắng nuốt cay” khi số tiền nộp cho công ty môi giới không được trả lại với nhiều lý do.


Phản ánh đến chúng tôi, ông Lê Hồng Vân (SN 1972, trú xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, từ năm 2013 đến năm 2014, ông nộp cho ông Đoàn Ngọc Long, Giám đốc công ty TNHH MTV ELEE Việt Nam và công ty TNHH IKOMS (có trụ sở tại số 254, Bùi Xương Trạch, quận Thanh Xuân, Hà Nội), số tiền 14.000 USD để đi khám chữa bệnh tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, vừa sang đến Hàn Quốc thì Cục nhập cảnh phía Hàn Quốc không cho nhập cảnh nên đã trả về Việt Nam.

“Khi về tôi có ghé công ty thì ông Đoàn Ngọc Long hứa sẽ trả tôi số tiền còn lại sau khi trừ chi phí. Sau một thời gian ông Long có chuyển cho tôi 3.882 USD, số còn lại đến nay hơn 7 tháng tôi không nhận được bất kỳ một đồng nào” – ông Vân phản ánh.

Trao đổi với phóng viên về việc này, ông Đoàn Ngọc Long, Giám đốc Công ty TNHH IKOMS cho biết, Công ty được bệnh viện ủy quyền đưa bệnh nhân sang Hàn Quốc chữa bệnh và anh Vân có đến đây, đau lưng, đau dạ dày nhờ Công ty làm hồ sơ đi khám chữa bệnh tại Hàn Quốc.

“Chúng tôi đã làm đầy đủ thủ tục theo bệnh án cung cấp. Khi sang Hàn Quốc có 3 người, nhưng người bị trục xuất về là anh Vân. Đi mùa hè mà ông Vân mang theo nhiều quần áo mùa đông, mang theo cả mắm tôm, riềng sả, cơ quan chức năng nghi ngờ nên đã không cho nhập cảnh. Phía công ty không có nhiệm vụ đưa người nước ngoài bỏ trốn mà chỉ đưa người đi chữa bệnh. Số tiền này (3.882 USD – PV) bệnh viện Hàn Quốc trả chứ không phải tôi trả, công ty xin bệnh viện trả vì không nhập cảnh được cho bệnh nhân” – ông Long giải đáp.

Theo lời vị Giám đốc này thì “phía Hàn Quốc yêu cầu anh Vân đóng 3.000 USD chống bỏ trốn để nhờ người Hàn Quốc bảo lãnh ở Cục xuất nhập cảnh. Khi nào tôi xin được bên ấy tôi đưa cho ông Vân chứ tôi không có nhiệm vụ trả tiền”.

Tuy nhiên, trong biên bản giao nhận tiền đặt cọc” giữa ông Đoàn Ngọc Long (bên A) và ông Lê Hồng Vân (bên B) ghi rõ: Bên A đã nhận đủ số tiền 63 triệu đồng. Lý do đặt cọc: Đảm bảo chống trốn của bên B khi bên B sang Hàn Quốc khám chữa bệnh. Bên A sẽ hoàn trả cho bên B số tiền đặt cọc trong vòng 15 ngày kể từ ngày bên B vào viện Hàn Quốc khám chữa điều trị bệnh. Trên thực tế, ông Vân không được vào viện của Hàn Quốc điều trị bệnh, cũng không được trả lại tiền đặt cọc.

Đến thời điểm hiện tại ông Lê Hồng Vân mới chỉ nhận được 3.882 USD từ phía công ty THNH IKOMS, ngoài ra không nhận được khoản bồi hoàn nào từ phía công ty.

Trong tình trạng này, ông Vân chỉ mong muốn lấy lại được số tiền của mình đã nộp ra để đi điều trị bệnh tại Hàn Quốc nhưng không được đáp ứng (trừ chi phí một số công ty IKOMS đã bỏ ra để anh được bay đến Hàn Quốc), làm kinh phí chữa bệnh trong nước và phản ánh đến cơ quan báo chí nhờ bảo vệ quyền lợi của mình, đồng thời cảnh báo cho những bệnh nhân khác, cũng có nguyện vọng đi chữa bệnh ở nước ngoài qua công ty môi giới cần hết sức thận trọng, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.


Theo Đời sống & Tiêu dùng

.