Vừa qua, tại Quảng Nam đã xảy ra các chùm ca bệnh ngộ độc thực phẩm khiến 1 người tử vong và 10 người khác nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Thông tin ban đầu cho biết, chùm ca bệnh thứ nhất 5 người, gồm: 3 nữ, 2 nam ở xã Phước Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Cả 5 người cùng ăn món cá chép muối ủ chua vào ngày 5/3/2023. Sau khi ăn, tất cả đều có triệu chứng đau bụng, nôn ói, mệt, yếu dần tay chân và phải nhập Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam. Sau 3 ngày điều trị, 1 ca bệnh nhân nữ 40 tuổi đã tử vong, 4 ca còn lại tình trạng hiện tại tạm ổn.

leftcenterrightdel
 Các bác sĩ tích cực chữa trị cho các bệnh nhân.

Chùm ca bệnh thứ hai là bệnh nhân nữ, SN 1986, ở xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Bệnh nhân ăn cá chép muối ủ chua vào ngày 14/3/2023. Sau 1 ngày, bệnh nhân nôn ói nhiều, yếu dần tay chân, phải nhập Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam. Đến ngày 16/3/2023, bệnh nhân suy hô hấp, thở máy đến nay.

Chùm ca bệnh thứ ba là 4 người trong cùng một gia đình, gồm 3 nam, 1 nữ ở xã Phước Kiên, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Ngày 16/3/2023 cả gia đình ăn cá chép muối ủ chua, đến 17/3/2023 nôn ói nhiều, mệt, nhập Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam. Đến ngày 18/3/2023, 2 bệnh nhân liệt tứ chi, suy hô hấp, phải thở máy, 2 bệnh nhân còn lại (1 bé trai 12 tuổi và 1 nữ 24 tuổi) mệt đừ, yếu nhẹ tứ chi, sức cơ 4/5-5/5, tự thở được.

Sau khi xảy ra sự việc, cơ quan chức năng đã lấy mẫu thức ăn để đưa đi xét nghiệm. Viện Pasteur Nha Trang, có kết luận về nguyên nhân gây ra các ca ngộ độc nói trên là do ăn cá chép ủ chua. Trong món các chép ủ chua có vi khuẩn Clostridium botulinum type E. Clostridium botulinum (vi khuẩn gây ngộ độc thịt) thuộc chi Clostridium, là những trực khuẩn Gram dương, kỵ khí, sinh nha bào và tiết ra độc tố rất mạnh. Độc tố botulinum là một trong những loại kịch độc. Ước tính chỉ cần nhiễm 0,1mg botulinum có thể gây tử vong.

Liên quan đến sự việc, để điều trị cho các bệnh nhân, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử đội chuyên môn đến hỗ trợ đến trực tiếp tại Bệnh viện đa khoa khu vực phía Bắc Quảng Nam còn Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ từ xa. Hiện sức khỏe của các bệnh nhân đã có những tiến triển nhất định nhưng vẫn còn 1 bệnh nhân nặng, tiên lượng dè đặt.

Xuân Nha