Chiều 2/5, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc sau khi xuất hiện những ca bệnh mới, khởi đầu từ nhóm chuyên gia Trung Quốc xuất cảnh hôm 29/4.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đến 12 giờ, ngày 2/5, trên địa bàn tỉnh xác định có 92 trường hợp tiếp xúc vòng 1; 178 trường hợp tiếp xúc vòng 2 và 57 trường hợp tiếp xúc vòng 3 liên quan đến bệnh nhân là chuyên gia người Trung Quốc – Công ty Trung Bắc Á, nhập cảnh vào Việt Nam ngày 9/4/2021.

leftcenterrightdel
TP Phúc Yên đã lập nhiều chốt kiểm soát dịch.  

Trong số 98 mẫu xét nghiệm đã thực hiện, có 5 trường hợp dương tính COVID-19, 81 trường hợp âm tính và 11 trường hợp đang chờ kết quả.

Đối với 104 trường hợp đang cách ly, có 10 trường hợp cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, 25 trường hợp cách ly tại Phòng khám đa khoa Quang Hà, 14 trường hợp cạnh ly tại Trung tâm Y tế thành phố Vĩnh Yên, 14 trường hợp cánh ly tại Bệnh viên đa khoa khu vực Phúc Yên và 1 trường hợp cách ly tại Trung tâm Y tế Tam Dương.

Báo cáo làm rõ hơn tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cho biết, ngay trong đêm 1/5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch  COVID-19 tỉnh đã họp khẩn triển khai các biện pháp cấp bách, kích hoạt toàn bộ hệ thống chống dịch từ tỉnh đến các địa phương, kiên định 5 nguyên tắc phòng chống dịch: “ngăn chặn – phát hiện – cách ly- khoanh vùng và dập dịch” theo phương châm 4 tại chỗ.

Khoanh vùng dịch tễ tại tất cả các điểm đi/đến/qua/ở của trường hợp mắc COVID-19 và các trường hợp nghi ngờ mắc dịch. Yêu cầu tất cả các đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp F1 và các trường hợp có liên quan, chuẩn bị khu vực cách ly y tế tập trung tại Bệnh viện với quy mô 300 giường.

Cùng với đó, tập trung lực lượng xử lý dứt điểm các ổ dịch, nếu có xuất hiện trên địa bàn; trước mắt là, truy vết thần tốc để tìm ra các đối tượng F1, F2, F3 liên quan đến bệnh nhân dương tính với COVID-19 người Trung Quốc và các trường hợp nghi ngờ tại quán Karaoke Sunny Đồng Sơn, phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên và thực hiện giãn cách xã hội khi tình hình dịch phức tạp để bảo đảm truy vết triệt để.

Vĩnh Phúc cũng yêu cầu dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, quán bar, vũ trường, game, khu vui chơi giải trí từ 12 giờ ngày 1/5. Yêu cầu người dân bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện quy định 5K.

leftcenterrightdel
Nhiều trường hợp làm việc tại quán bar Sunny có liên quan đến nhóm chuyên gia người Trung Quốc. 

Vào sáng nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái tổ chức cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố để triển khai nhiều nhiệm vụ cấp bách.

Tại Hội nghị, bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã báo cáo các vấn đề liên quan đến 5 chuyên gia người Trung Quốc sau khi nhập cảnh vào tỉnh Yên Bái được cách ly tập trung tại khách sạn Như Nguyệt 2 - TP Yên Bái.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái, nhóm chuyên gia người Trung Quốc tại tỉnh Yên Bái sau khi nhập cảnh, đưa đón và được thực hiện cách ly tập trung từ ngày 9/4 đến 23/4 tại khách sạn Như Nguyệt 2 theo quy định, đồng thời tổ chức 3 lần lấy mẫu xét nghiệm với 5 chuyên gia, kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Quy trình quản lý bàn giao sau khi hoàn thành cách ly được UBND TP Yên Bái cấp giấy xác nhận, đồng thời bàn giao cho doanh nghiệp về nơi lưu trú và tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày, bàn giao cho Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ về việc theo dõi sức khỏe người sau cách ly khi nhóm chuyên gia này di chuyển đến khách sạn Bảo Yến, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ để tiếp tục theo dõi, giám sát sức khỏe tại nơi lưu trú.

Tuy nhiên, Công ty Cổ phần khoáng sản Trung Bắc Á đã không thực hiện trách nhiệm đưa đón, quản lý số chuyên gia nói trên theo quy định; những chuyên gia này đã tự ý di chuyển đi nhiều nơi như thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai; huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc; huyện Phong Thổ, Tân Uyên - tỉnh Lai Châu; xã Gia Hội, huyện Văn Chấn từ ngày 23/4 đến ngày 25/4 mới quay trở lại khách sạn Bảo Yến, thị xã Nghĩa Lộ.

Trong số 5 chuyên gia người Trung Quốc thì có một chuyên gia sau khi xuất cảnh về Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn được lấy mẫu xét nghiệm và ngày 29/4 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2; tiếp đến 4 chuyên gia còn lại cũng đã xuất cảnh về Trung Quốc từ ngày 30/4, cũng qua cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn.

Vũ Phương