Tôi biết cựu chiến binh Lê Duy Năm nhờ tiếng lành về một lương y đầy lòng nhân ái, luôn nặng lòng vì bệnh nhân. Mặc dù biết anh đã lâu, nhưng mới đây tôi mới có dịp tới thăm anh tại nhà riêng kiêm cơ sở vật lý trị liệu trên đường Lê Hồng Phong, TP Nha Trang, Khánh Hòa.

Câu chuyện chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền, đặc biệt là bí quyết chữa bệnh gia truyền độc đáo như: Nắn chỉnh trực tiếp sai lệch cột sống, xương khớp không dùng thuốc, không phẫu thuật của anh được bạn bè, bà con xa gần chia sẻ nên đã được nhiều bệnh nhân tìm đến chữa trị.

Năm 1983, người con Xứ Thanh nhập ngũ và công tác tại Quân y 17 - Quân khu 5, chuyên ngành châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt. Năm 1989 phục viên rời quân ngũ anh trở về địa phương tiếp tục tích lũy kinh nghiệm nghề gia truyền của gia tộc và làm việc tại huyện nhà Cẩm Thủy, Thanh Hóa.

leftcenterrightdel
 Lương y Lê Duy Năm. Ảnh: ND.

Lương y Lê Duy Năm kể, anh vốn xuất thân từ gia đình có nghề gia truyền chữa xương khớp, đến anh là đời thứ tư. Ông nội và bố anh ngày xưa cũng là những thầy lang nức tiếng ở Xứ Thanh. Xuyên suốt từ thuở bé đến lớn, cũng do ham học, mày mò những kiến thức thực tế trực diện, cùng với thời gian học tập và phục vụ nghề y nói chung, y học cổ truyền nói riêng trong Quân đội nên anh đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực này. Anh nói vui: Hồi trong quân ngũ đồng đội thường gọi vui “đau vai, trật khớp có tôi Năm quê”.

Năm 2016, lương y Lê Duy Năm vào Nha Trang và hành nghề mở cơ sở vật lý trị liệu, chuyên chữa trị các bệnh: thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, vôi, gai, rối loạn tiền đình, đau thần kinh tọa... Tại cơ sở khám, chữa bệnh 516 Lê Hồng Phong, TP Nha Trang, chúng tôi được tận mắt chứng kiến công việc điều trị của anh.

leftcenterrightdel
Bệnh nhân đang trình bày bệnh tình với lương y Lê Duy Năm. Ảnh: ND.

Với phương pháp điều trị kết hợp Đông Tây y theo khoa học hiện đại. Phòng khám luôn tuân thủ quy tắc: tìm hiểu, xác định, chẩn đoán bệnh thật kỹ lưỡng sau đó mới đưa ra phác đồ điều trị chuẩn xác. Kết hợp chuẩn đoán hình ảnh, kiến thức y học hiện đại, bí quyết gia truyền của dòng họ, anh đã chữa trị thành công nhiều ca bệnh khó. Phòng khám luôn bận rộn với công việc thăm khám, tư vấn, điều trị. Một ngày mới bắt đầu “Bàn tay vàng” của Lương y Lê Duy Năm với các thao tác trị liệu, từ động tác nằm, ngồi, thẳng, nghiêng…

Những giọt mồ hôi thầm lặng, nhiệt thành của lương y ở tuổi lục tuần, phải tập trung bằng cả tâm và sức, không cho phép vội vàng, đại khái. Đối với bệnh nhân những diễn biến bệnh tình khác nhau, nguyên nhân đau vì sao, đốt sống nào thoái hóa, xương khớp nào sai lệch, dây thần kinh nào bị chèn…?

Những câu hỏi luôn đau đáu, tìm tòi trong anh. Nắm vững các huyệt đạo, tác động trực tiếp nguồn năng lượng, nắn, chỉnh sao cho hợp lý. Đó mới thực sự là bí quyết chữa bệnh gia truyền, không dùng thuốc, không phẩu thuật của lương y Lê Duy Năm được người bệnh, bạn bè, bà con xa gần chia sẻ, lan rộng…

leftcenterrightdel
Lương y Lê Duy Năm đang tư vấn cho người bệnh. Ảnh: ND.   

Chiều muộn, ngoài giờ làm việc trở lại gặp anh, nhìn gương mặt có chút thấm mệt, chúng tôi hiểu. Đọc được nét cảm thông, nắm tay tôi anh nói “Làm nghề cũng nhiều buồn, vui thao thức anh ạ! Buồn và trở trăn khi bệnh nhân đau, mới chạm vào da thịt đã kêu khóc, có bệnh nhân mới chữa trị một vài lần đã bỏ về bởi họ còn thiếu độ kiên nhẫn.

Tranh thủ, vận động và quyết tâm đối diện với cái khó, tìm giải pháp thích hợp. Vui là được lao động, được làm vơi đi nỗi đau của người khác đó là hạnh phúc, thôi thúc tôi mỗi ngày”. Cho tôi xem những dòng lưu bút trong cuốn sổ nhật ký khám bệnh của anh, quả là trăm nghe không bằng một thấy, có đến hàng ngàn bệnh nhân từ Nam ra Bắc, có hàng trăm lời cảm ơn, nhận xét: như ni cô ở An Giang bị đau thần kinh tọa sau một thời gian kiên trì được lương y Duy Năm điều trị, châm cứu, bấm huyệt cùng với thể dục đều đặn chứng bệnh đã gần như tan biến, đi lại nhẹ nhõm, hào hứng sinh hoạt.

leftcenterrightdel
Lương y Lê Duy Năm đang điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: ND.

Anh Cận ở Vĩnh Hải, Nha Trang bị đau thắt lưng, lan xuống chân, tê bì đi lại vô cùng khó khăn. Đã hơn bốn năm nay đi khám chữa nhiều bệnh viện, kể cả vào Sài Gòn nhưng không có hiệu quả. May mắn được gặp lương y thăm khám, chẩn đoán đúng bệnh và tận tình phục vụ tại nhà lúc tôi neo người. Mừng vui khôn xiết, cách chữa trị bằng y học cổ truyền của anh Năm như có phép màu, chỉ sau hơn hai tuần tôi đã đi lại được và đến nay sức khỏe gần như bình thường.

Đóng góp không nhỏ của lương y Lê Duy Năm, đem đến niềm vui lớn cho người bệnh. Điều đó khẳng định giá trị, vị thế của nền y học cổ truyền Việt Nam. Bằng cả trí tuệ, năng lực, trải nghiệm cùng với kiên nhẫn, tâm đức cơ sở xoa bóp bấm huyệt của lương y Lê Duy Năm đang từng ngày lớn dậy và đem đến cho mọi người hạnh phúc, niềm tin.

Nguyễn Duy