Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là Bệnh viện hạng I tuyến Trung ương, là đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Hiện nay, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có quy mô 1.300 giường bệnh kế hoạch, gần 1.700 giường bệnh thực kê, với 1.353 cán bộ, viên chức và người lao động, trong đó có gần 460 bác sĩ, 31 dược sĩ, 577 điều dưỡng, hộ sinh, gần 100 Kỹ thuật viên Y và 187 nhân viên các chuyên ngành khác được phân bố ở 55 đơn vị khoa, phòng và trung tâm của bệnh viện.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao là cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) đa khoa tuyến cao nhất ở khu vực miền núi phía Đông Bắc, chất lượng khám, chữa bệnh luôn được bệnh viện coi trọng. Trong những năm qua, bệnh viện đã không ngừng đổi mới cơ chế phục vụ, phát triển mạnh y tế chuyên sâu mục tiêu hướng tới là phục vụ theo nhu cầu người bệnh. Ấn tượng hơn cả, nhiều kỹ thuật mới đã được triển khai, nhiều ca bệnh khó đã được cứu chữa thành công, qua đó đã gây được tiếng vang cho bệnh viện, mang lại niềm tin cho người bệnh.

leftcenterrightdel
 Bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên luôn làm tốt công tác khám chữa bệnh cho người dân.

Nổi trội nhất là khoa Ngoại Thần kinh và Cột sống, đây là khoa có chuyên ngành rất sâu liên quan đến việc chẩn đoán và điều trị phẫu thuật các hình thái Chấn thương, Bệnh lý Sọ não, Cột Sống và thần kinh ngoại biên như: lấy máu tụ trong não do chấn thương, vết thương sọ não... các gãy, trật, lún vỡ đốt sống do tai nạn thương tích...các bệnh lý như u não, não ủng thuỷ, dị dạng mạch não, kẹp túi phình mạch não, bệnh lý dây V gây đau vùng hàm mặt, bệnh lý dây VII co giật mặt, nội soi lấy máu trong não, dẫn lưu não thất, u xương sọ, vá khuyết hồng hộp sọ,…Những năm qua, khoa Ngoại Thần kinh và Cột sống đã triển khai nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến và hiện đại. Trong đó, nổi trội là phẫu thuật cột sống với lượng bệnh nhân nhiều, những kỹ thuật chuyên sâu được thực hiện thường xuyên như: phẫu thuật thay thân đốt sống cổ, lưng, thay đĩa đệm nhân tạo, phẫu thuật trượt đốt sống, nội soi thoát vị đĩa đệm, phẫu thuật gãy mỏm nha, phẫu thuật cột sống cổ lối trước sau, bơm xi măng tạo hình thân đốt sống điều trị bệnh loãng xương người già, tiêm giảm đau cột sống...Mới đây khoa đã triển khai phương pháp phẫu thuật cột sống bằng robot, phẫu thuật ít xâm lấn bắt vis qua da đạt được kết quả rất tốt. Ngoài ra, khoa còn triển khai nhiều kỹ thuật cao như: lấy máu tụ sọ não, mổ u não qua mũi bằng phương pháp nội soi, dẫn lưu máu tụ ra ngoài kèm theo bơm tiêu dịch huyết,….các phương pháp này đã cứu sống được rất nhiều bệnh nhân.

leftcenterrightdel
 Bác sĩ Đồng Quang Sơn, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh và Cột sống thăm, khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Bác sĩ Đồng Quang Sơn, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh và Cột sống cho biết, hiện khoa đã thực hiện được những kỹ thuật mới mà nhiều bệnh viện chưa thực hiện được. Có được điều này là nhờ khoa Ngoại Thần kinh và Cột sống được ngành y tế và lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc và chuẩn bị về đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế. Vì thế, khoa đã bắt nhịp được với xu thế phát triển hiện đại của ngành y tế, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh theo hướng văn minh, tiến bộ, tiện lợi cho người dân. Đến nay, khoa Ngoại Thần kinh và Cột sống có 100 giường bệnh, công suất sử dụng giường bệnh mỗi ngày luôn đạt và vượt. Trung bình mỗi ngày phẫu thuật từ 5 đến 7 ca chấn thương cột sống trong đó chủ yếu là các bệnh nhân cao tuổi. Theo bác sĩ Sơn, thời gian tới, khoa Ngoại Thần kinh và Cột sống tiếp tục tăng cường tiếp cận các phương pháp điều trị hiện đại của thế giới như: phẫu thuật nội soi, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu,....với mục tiêu trong tương lai tiến tới thành lập Trung tâm phẫu thuật thần kinh theo mô hình của bệnh viện Việt Đức. Để thực hiện được những mục tiêu này, khoa sẽ tiếp tục cử những bác sĩ, điều dưỡng có trình độ cao đi tập huấn ở các bệnh viện đầu ngành trong nước cũng như ở nước ngoài, đồng thời kiến nghị lãnh đạo Bệnh viện đầu tư trang thiết bị hiện đại, mở rộng thêm giường điều trị để đáp ứng nhu cầu người bệnh.

Bên cạnh đó, tại khoa Chấn thương chỉnh hình các kỹ thuật chuyên sâu cũng đã được các bác sĩ thực hiện thường xuyên như: phẫu thuật thay khớp vai, phẫu thuật thay khớp háng, phẫu thuật thay khớp gối, phẫu thuật nội soi khớp vai, phẫu thuật nội soi khớp gối tái tạo dây chăng, trồng lại chi thể đứt rời, chuyển vạt vi phẫu, nối lại những ngón tay ngón chân bị đứt lìa với những cuộc mổ kéo dài nhiều tiếng đồng hồ...Với hàng nghìn ca mỗi năm. Gần đây, khoa Chấn thương chỉnh hình thực hiện các kỹ thuật tiêu biểu là phẫu thuật nội soi khớp khuỷu và phẫu thuật nội soi khớp cổ chân đây là những kỹ thuật rất ít bệnh viện thực hiện được. Bên cạnh những kỹ thuật chuyên sâu, hàng năm khoa đã thực hiện phẫu thuật cho hàng ngàn ca chấn thương với những gẫy xương, vết thương phức tạp khác. Bác sĩ Hoàng Văn Dung – trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình cho biết: “Hiện tại, khoa có 17 bác sĩ và 26 điều dưỡng với 22 phòng điều trị nội trú và nhiều chức năng. Lượng bệnh nhân điều trị hàng ngày từ 120-150 lượt/ngày. Trong năm 2020, số lượng phẫu thuật tại khoa là trên 4000 lượt, bình quân trên 10 ca phẫu thuật/ngày. Các kỹ thuật thực hiện tại khoa luôn đạt 95% các kỹ thuật theo danh mục tại thông tư của Bộ y tế. Với những kỹ thuật cao được triển khai thành công tại Khoa Chấn thương chỉnh hình nói riêng và Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nói chung đã tạo nên uy tín, khẳng định chất lượng của bệnh viện,…”

leftcenterrightdel
 Bác sĩ Hoàng Văn Dung – trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình thăm, khám  cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Cùng với sự phát triển về kỹ thuật, bệnh viện đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại và tiên tiến trên thế giới như: hệ thống máy CT Scanner 128 dãy, có khả năng dựng hình 3D. Đây là hệ thống máy hiện đại, thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu giúp chẩn đoán các bệnh lý phức tạp như hẹp động mạch vành, động mạch cảnh, phình tách Động mạch chủ ngực, hay thuyên tắc động, tĩnh mạch chi dưới. Ngoài ra còn có các hệ thống trang thiết bị hiện đại khác như máy siêu âm đàn hồi mô, máy chụp Mamography tuyến vú, hệ thống máy DSA thứ 2…. Đặc biệt, bệnh viện là đơn vị đầu tiên trong vùng Đông Bắc được trang bị hệ thống xạ trị gia tốc tuyến tính. Đã giúp cho bệnh nhân ung thư trong địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng như các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang… được điều trị bằng xạ trị gia tốc khi có chỉ định, giúp giảm tải cho các Bệnh viện tuyến Trung ương tại Hà Nội.

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cũng được biết đến là đơn vị động viên được đông đảo cán bộ, viên chức, người lao động tham gia phong trào sáng tạo, phát huy đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ hiệu quả công tác khám, chữa bệnh. Trong năm 2020, Bệnh viện có 01 đề tài cấp nhà nước, 04 đề tài cấp tỉnh với kết quả đánh giá, xếp loại xuất sắc ở nhiều lĩnh vực chuyên khoa đã được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Song song đó, Bệnh viện cũng là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc đào tạo, bồi dưỡng trình độ về mọi mặt cho cán bộ, viên chức và người lao động, là đơn vị tích cực tham gia các phong trào ở địa phương...

Ngoài ra, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, đã và đang không ngừng đa dạng hóa các loại hình dịch vụ y tế chất lượng cao tại bệnh viện. Sự ra đời của các Trung tâm chuyên sâu như: Trung tâm Sản khoa chất lượng cao, Trung tâm Tim mạch, Trung tâm khám chữa bệnh từ xa,….đã góp phần giảm và chống quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, giúp người bệnh giảm thời gian, chi phí.

Với tinh thần, trách nhiệm, sự cống hiến hết mình cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã vượt qua khó khăn, thử thách, lập nên những thành tích rất đỗi tự hào. Đặc biệt, khép lại chặng đường nhiều dấu ấn đáng nhớ này, năm 2020, bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Trọng Tài - Hoàng Anh