Liên quan đến việc phát hiện các ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng ở Quảng Ninh và Hải Dương, ngày 28/1, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành văn bản quyết liệt triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP  yêu cầu các trường hợp trở về từ Hải Dương hoặc Quảng Ninh hoặc có liên quan đến bệnh nhân, những địa điểm, các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân thì chủ động khai báo ngay với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, kịp thời áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp. 

Cụ thể, người dân từ Hải Dương đến Đà Nẵng từ ngày 13/1 và người dân rời Quảng Ninh đến Đà Nẵng từ 18/1 cần chủ động hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP  yêu cầu các trường hợp trở về từ Hải Dương hoặc Quảng Ninh hoặc có liên quan đến bệnh nhân, những địa điểm, thì chủ động khai báo ngay với cơ quan y tế địa phương.

Kịp thời thông báo cho cơ quan y tế nếu có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân thường xuyên theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin, báo điện tử, nguồn tin trực tuyến chính thống để biết được lịch trình di chuyển, yếu tố dịch tễ của các trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng.

TP cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và đề nghị các hội, đoàn thể, các cơ quan trung ương trên địa bàn hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không cần thiết.

Trường hợp cần thiết tổ chức phải đảm bảo các biện pháp an toàn, phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Sẵn sàng các nguồn lực, chuẩn bị kích hoạt các phương án, kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Ngoài ra, người dân cần chủ động hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người. Nghiêm túc, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, thường xuyên sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn. Cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế: NCOVI, Blue Zone.

Khi phát hiện ca mắc bệnh trong cộng đồng, Sở Y tế, Công an TP, Bộ Chỉ huy Quân sự TP, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan phải triển khai ngay các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, điều trị và các biện pháp cần thiết, đặc biệt là thần tốc truy vết, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, ứng trực để triển khai ngay các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, điều trị phù hợp với tình hình cụ thể và các phương án phòng chống dịch COVID-19.

Tiếp tục phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Trung, Cảng vụ Đà Nẵng, Công an thành phố, Sở Du lịch, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan tiếp tục quản lý chặt chẽ người cách ly, người nhập cảnh.

Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế rà soát, sẵn sàng kích hoạt các phương án, kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị. Đảm bảo chặt chẽ, cụ thể, không để bị động, bất ngờ, sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ.

Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Sở Xây dựng tạm dừng việc tháo dỡ Bệnh viện Dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn.

Đồng thời, rà soát, kiện toàn, kích hoạt lại hoạt động của Tổ COVID-19 cộng đồng để tăng cường công tác tuyên truyền, phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan. Qua đó kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

 

L.T