Trước đó, ngày 12/12, Bệnh viện 199 tiếp nhận bệnh nhân N.P.H (70 tuổi, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) nhập viện trong tình trạng vai bị biến dạng, bất lực vận động ở tư thế trật khớp. Theo người nhà bệnh nhân cho biết, trước đây bệnh nhân cũng bị trật vai rất nhiều lần nhưng tự nắn lại được tuy nhiên lần này nghiêm trọng hơn nên tới bệnh viện.

Sau khi xử trí ban đầu và thăm khám kỹ càng, các bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình – Bỏng – Y học thể thao Bệnh viện 199 kết luận, bệnh nhân bị trật khớp vai  tái diễn, rách lớn gân chóp xoay, rách sụn viền, bao khớp. Do gân chóp xoay rách lớn tụt sâu về phía ổ chảo xương bả vai kèm theo tình trạng thoái hóa gân nhiều nên việc khâu phục hồi là không khả thi. Tiến hành hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định lựa chọn thay khớp vai nhân tạo sử dụng khớp vai đảo ngược để điều trị cho bệnh nhân.

leftcenterrightdel
 Các bác sĩ Bệnh viện 199 tiến hành phẫu thuật thay khớp vai toàn phần đảo ngược.

Sau ca phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân đã ổn định. Theo các bác sĩ, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn vận động sớm và tập phục hồi chức năng cho khớp vai nhân tạo trong 1-2 ngày tới.

Hiện nay, khớp vai nhân tạo gồm 2 loại chính là khớp vai theo giải phẫu và khớp vai toàn phần đảo ngược. Thay khớp vai toàn phần đảo ngược là phẫu thuật còn khá mới mẻ đối với người bệnh tại Việt Nam tuy nhiên đây lại đang là xu hướng điều trị cho điều trị thay khớp vai trên thế giới đặc biệt cho các trường hợp đứt lớn, thoái hóa gân chóp xoay hay thay lại khớp vai.

Có thể hiểu một cách đơn giản thay khớp vai toàn phần đảo ngược là khớp vai nhân tạo thay thế cho khớp vai tự nhiên bị hư do gãy xương hoặc thoái hóa, mà trong đó, chỏm cầu bình thường ở đầu trên xương cánh tay chuyển sang vị trí của ổ chảo. Ưu điểm của thay khớp vai toàn phần đảo ngược so với thay khớp vai thông thường đó là tỉ lệ thành công cao, có thể đến 91%, thời hạn sử dụng khớp vai lâu, tối thiểu là 10 năm. Đặc biệt là tránh được các biến chứng trật khớp ở vai, hạn chế biên độ vận động. Tuy nhiên, do đây là phương pháp mới, hiện đại nên chi phí cho thay khớp vai đảo ngược còn khá cao so với khớp vai thông thường.

 


Lê Tâm - Sông Hàn