Trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật vào sáng nay (30/1), đại diện truyền thông của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS Hà Tĩnh) cho biết, FHS Hà Tĩnh vừa phát đi thông báo đối với tất cả các cán bộ, nhân viên người Trung Quốc trở về quê ăn tết tạm thời sẽ không được quay lại làm việc tại FHS Hà Tĩnh đến ngày 15/2.

"Thông báo này được gửi đến từng nhà thầu, đến từng cán bộ, công nhân người Trung Quốc trực tiếp liên quan" - Đại diện truyền thông của FHS Hà Tĩnh cho biết.

Theo đó, sau ngày 15/2, tùy thuộc diễn biến dịch và việc đảm bảo an toàn, các cán bộ, nhân viên này mới có thể quay trở lại làm việc tại FHS Hà Tĩnh.

leftcenterrightdel
 FHS Hà Tĩnh đặt máy đo hồng ngoại, kiểm tra thân nhiệt ngay cổng ra vào công ty.

Đáng chú ý, phía FHS Hà Tĩnh yêu cầu những cán bộ, công nhân từ Trung Quốc quay trở lại FHS Hà Tĩnh làm việc cần phải có xác nhận sức khỏe tại nơi cư trú trong 14 ngày không có biểu hiện gì của nhiễm vius corona thì mới được trở lại các xưởng làm việc.

Hiện FHS Hà Tĩnh đã triển khai lắp các thiết bị đo hồng ngoại ở các cổng ra vào của công ty và tiến hành kiểm tra tình trạng sức khỏe của cán bộ, công nhân viên trước khi vào làm việc tại nhà máy.

Về phía cơ quan chức năng, lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh đã thành lập các đoàn kiểm tra trực tiếp kiểm tra công tác ứng cứu, tiếp nhận điều trị trong trường hợp nếu có bệnh nhân mắc viêm phổi cấp do virus corona.

Tại các bệnh viện đa khoa tỉnh, đa khoa TX Kỳ Anh, đoàn kiểm tra đã trực tiếp đến kiểm tra sự chuẩn bị khu vực cách ly điều trị, phân luồng tiếp nhận bệnh nhân trong tình huống nếu có ca bệnh và dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona.

Hiện các bệnh viện trên đã dành riêng một số phòng bệnh của Khoa Truyền nhiễm với đầy đủ trang thiết bị cấp cứu, máy thở, ô xy.. để tiếp nhận và chẩn đoán các trường hợp có dấu hiệu nhiễm cúm; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh kịp thời thực hiện các xét nghiệm phân loại bệnh.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Sở y tế Hà Tĩnh kiểm tra khu vực cách ly tại Bệnh viện đa khoa TX Kỳ Anh (Ảnh BHT).

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh đã bố trí 3 đội cơ động phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV) trực 24/24h, sẵn sàng phòng chống dịch, trong đó, 1 đội được bố trí tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn) và một đội tại khu vực cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh) - nơi có số lượng đông người nhập cảnh từ nước ngoài vào Việt Nam, nhất là người Trung Quốc.

Ngành y tế cũng triển khai mở tờ khai kiểm dịch đối với tất cả hành khách đi từ vùng có dịch về qua cửa khẩu Cầu Treo và cảng Vũng Áng; đặc biệt, tích cực truyền thông để người dân hiểu về bệnh cũng như thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh.

Tất cả người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đều được lực lượng chức năng Việt Nam kiểm tra kỹ tình trạng sức khỏe, những ai có tình trạng sức khỏe tốt mới được nhập cảnh vào Việt Nam.

Đến thời điểm này, Hà Tĩnh chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh viêm phổi cấp do virus corona.

Bùi Tiến