Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba (Hà Nội) đã lấy vùng da và cơ đùi của chính bệnh nhân để tái tạo lại phần lưỡi trái bị cắt bỏ vì ung thư.
 


Các bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ lưỡi trái đến tận gốc lưỡi dài khoảng 20 cm; nạo vét sàn miệng, hạch cổ, hạch hàm. Ê kíp mổ đã lấy vạt da và cơ vùng đùi ngoài của bệnh nhân để tạo hình lưỡi, che phủ sàn miệng bằng phương pháp nối vi phẫu. Ca mổ song song kéo dài 9 tiếng. Bác sĩ Thái cho biết, sau khi phục hồi hoàn toàn bệnh nhân có thể nuốt, nói, ăn bình thường, cảm giác và vị giác tương đối tốt.

Trước đó một tháng, bệnh nhân thấy lưỡi có vết loét nên đi khám, điều trị nhưng không đỡ. Chẩn đoán ban đầu bệnh nhân chỉ nhiệt miệng thông thường, không ngờ sau đó vết loét lan rộng, ăn hết nửa lưỡi trái và lan ra sàn miệng.

Ung thư lưỡi bắt đầu từ vết loét nhỏ, hơi ê, đau, không chịu lành sau khoảng một tuần. Tại nước ta hiện nay các bệnh viện mới chỉ chú ý đến điều trị mà ít quan tâm tạo hình lại lưỡi cho bệnh nhân. Phần lớn bệnh nhân ung thư lưỡi phải chấp nhận khuyết thiếu lưỡi, khó ăn, khó nói.
 

Theo vnexpress

.