Một số địa phương kiểm soát chặt người về từ Đà Nẵng

Gần đây nhiều địa phương đã yêu cầu kiểm soát chặt chẽ những người về từ Đà Nẵng. Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị lực lượng công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát người và phương tiện từ vùng dịch tại các chốt kiểm tra y tế liên ngành để khoanh vùng, sàng lọc đối tượng; đặc biệt, tuyệt đối không tiếp nhận công dân đến hoặc trở về  từ TP Đà Nẵng (trừ các trường hợp thực thi công vụ và có ý kiến của Ban Chỉ đạo).

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng chốt chặn người về từ Đà Nẵng trên đèo Hải Vân. Ảnh: Nguyễn Do

Ngày 14/5, Sở Y tế TP Hà Nội cũng có công văn yêu cầu rà soát xét nghiệm những người từng đến TP Đà Nẵng. Sở Y tế Hà Nội yêu cầu những người đã từng đến Đà Nẵng từ ngày 1/5 đến ngày 14/5/2021 phải lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và cách ly tại nhà 21 ngày kể từ ngày cuối cùng đến/ở Đà Nẵng.

Đối với những người đã đến Đà Nẵng từ ngày 1/5 nhưng chưa khai báo y tế, UBND các quận, huyện, thị xã cần rà soát, lập danh sách bổ sung, yêu cầu cách ly ở nhà đủ 21 ngày; Những người rời Đà Nẵng chưa qua 28 ngày nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19 thì chuyển ngay đến các cơ sở y tế cách ly, điều trị kịp thời.

Tỉnh Quảng Trị cũng có văn bản về việc nâng cấp độ kiểm soát dịch đối với người trở về từ TP Đà Nẵng. Theo văn bản hỏa tốc gửi các địa phương phát đi ngày 14/5, tỉnh Quảng Trị yêu cầu tất cả người trở về từ TP Đà Nẵng kể từ ngày 10/5 phải khai báo y tế tại cơ sở y tế nơi gần nhất. Cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày trở về địa phương và thực hiện ít nhất 2 lần xét nghiệm. Sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo. Người trở về từ TP Đà Nẵng qua khai thác yếu tố dịch tễ có tiếp xúc gần ca bệnh xác định hoặc đi đến các ổ dịch theo cập nhật của Sở Y tế phải cách ly tập trung 21 ngày kể từ ngày tiếp xúc cuối cùng.

Chưa có cơ sở xác định nguồn lây COVID -19 ở các địa phương là từ Đà Nẵng

Liên quan đến việc có thông tin cho rằng “Đà Nẵng là nguồn lây” “có yếu tố dịch tễ từ Đà Nẵng”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng – Nguyễn Văn Quảng cho rằng đây là thông tin chưa đủ cơ sở khoa học làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư du lịch của thành phố. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) nghiên cứu phân tích làm rõ về nguồn gene, chủng virus tại các ổ dịch ở địa phương này để đánh giá tình hình, khả năng lây nhiễm, góp phần cho công tác điều trị bệnh nhân. Đồng thời, cũng báo cáo để Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Trung ương có hướng dẫn cần thiết.

leftcenterrightdel
 Các nhân viên y tế tại Đà Nẵng tạo dáng quyết tâm và tự tin trước khi bước vào trận chiến chống COVID-19. Ảnh: Hoàng Khánh Hưng

Cũng theo ông Nguyễn Văn Quảng, về thông tin xem Đà Nẵng là ổ dịch làm lây truyền cho các địa phương khác là chưa có cơ sở về mặt khoa học. Theo đó, qua phân tích cho thấy số mẫu đã phân tích gen cho thấy chủng lây nhiễm hiện nay trên địa bàn TP Đà Nẵng là chủng virus được phát hiện tại Anh B.117. Trong khi đó các ổ dịch tại Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hà Nội đang ghi nhận sự lưu hành biến chủng virus được phát hiện tại Ấn Độ B.1.617.2.

Về công tác chống dịch tại Đà Nẵng trong ngày 14/5, Đà Nẵng đã xét nghiệm cho 22.314 người, nâng tổng số xét nghiệm từ ngày 3/5 đến nay lên đến 97.736 mẫu. Theo chỉ đạo của thành phố, ngoài việc ưu tiên xét nghiệm các khu cách ly, khu vực có người nhiễm bệnh, CDC Đà Nẵng đã tăng cường lực lượng tổ chức xét nghiệm cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao như các lái xe taxi, grab, tiểu thương tại các chợ, người giao hàng. Bằng các quyết liệt việc ngăn chặn, dập dịch những ngày qua tại Đà Nẵng đã đem lại kết quả tích cực. Số ca nhiễm mới đã giảm sâu, các biện pháp khoanh vùng cách ly, xét nghiệm được thực hiện hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Nhân viên y tế tại Đà Nẵng mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân. Ảnh: X.Nha

“Dù đã đạt được kết quả rất khả quan, nhưng không cho phép chúng ta chủ quan, lơi lỏng công tác phòng chống dịch trong tình hình còn nhiều phức tạp. Nếu chúng ta dừng lại nghỉ ngơi một chút thôi, cũng có thể làm chậm đi quá trình truy vết, làm nảy sinh cơ hội cho dịch phát tán.” Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng nói tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID -19 chiều ngày 14/5.

Xuân Nha