Mới đây, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có báo cáo xác minh liên quan đến vụ việc cháu bé 6 tháng tuổi bị ngã chấn thương đầu khi đi tiêm chủng.

Theo báo cáo, sau khi nhận được thông tin phản ánh từ báo chí, Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành làm việc với đại diện, kiểm tra Trung tâm tiêm chủng LC 53  (địa điểm kinh doanh đường Lý Thường Kiệt, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) và làm việc với gia đình cháu bé.

Qua kiểm tra cho thấy, khoảng 9h ngày 2/8, chị T.T.T. (trú tại TP Buôn Ma Thuột) đưa bé B.K.A. (6 tháng tuổi) đến tiêm chủng tại cơ sở tiêm chủng LC nói trên.

Quá trình làm thủ tục, nhân viên của cơ sở mời chị T. đặt bé lên thiết bị cân (lúc này có nhân viên của cơ sở đứng cùng). Sau khi đặt bé lên thiết bị cân, chị T. quay ra khu vực tiếp đón để làm thủ tục tiêm cho bé. Nhân viên của cơ sở thực hiện cân đo. Sau khi nắm được thông tin cân nặng của bé, nhân viên đã quay ra khu vực khác, lúc này bé ngã từ bàn cân xuống sàn.

Sau khi xảy ra sự việc, gia đình chị T. đưa bé đến Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột và được chẩn đoán tổn thương nội sọ.

Vì lo lắng và đại diện của cơ sở tiêm chủng Long Châu có đề nghị nên cùng ngày gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM. Tại đây, bé được chỉ định nhập viện theo dõi, điều trị và xuất viện sau 2 ngày.

Sau đó, gia đình đưa bé đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (kết quả khám tương tự như 2 bệnh viện trước) nên cho về nhà theo dõi và hẹn tái khám.

Ngày 8/8, gia đình đưa bé đến tái khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2 với kết quả ổn định nên bệnh viện cho về nhà theo dõi tiếp.

Kết quả kiểm tra tại cơ sở tiêm chủng, cơ sở này đủ điều kiện tiêm chủng theo quy định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng.

Đại diện gia đình cho biết hiện sức khỏe của bé tạm ổn định, mọi hoạt động ăn, ngủ, bình thường.

Sau khi xảy ra sự việc, cơ sở tiêm chủng Long Châu đã đồng hành cùng gia đình trong việc chăm lo cho sức khỏe của bé, tạo điều kiện để bé được y, bác sĩ có chuyên môn cao trực tiếp theo dõi và điều trị.

Cơ sở tiêm chủng LC có cam kết với gia đình sẽ chịu hoàn toàn chi phí để tái khám cho cháu bé trong những lần tiếp theo. Hiện tại, gia đình không muốn gây bất kỳ khó khăn nào cho cơ sở tiêm chủng LC.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế đề nghị cơ sở tiêm chủng dịch vụ LC chấn chỉnh, thực hiện nghiêm các quy trình kỹ thuật, quy chế chuyên môn theo quy định của Bộ Y tế trong hoạt động tiêm chủng. Đồng thời, đề nghị cơ sở cần ban hành hướng dẫn công việc chi tiết cho từng hoạt động trong quy trình tiêm chủng và thực hành nghiêm túc theo quy trình.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng đề nghị cơ sở tiếp tục phối hợp với gia đình bé trong việc theo dõi, tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ điều trị./.

Nguyễn Chính