Theo đó, Bộ Y tế cho biết, về nguyên tắc, khi triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19, các đơn vị thực hiện tiêm chủng sẽ chủ động cập nhật thông tin của người dân được tiêm tại đơn vị lên hệ thống http://tiemchungcovid19.moh.gov.vn/ và sau khi tiêm, người dân sẽ có kết quả tiêm ngay trên Sổ sức khỏe điện tử. Tuy nhiên, thời gian qua, hệ thống mới vận hành, chưa phải tất cả các đơn vị tiêm đã tổ chức tiêm trên phần mềm nên dẫn đến dữ liệu bị cập nhật chậm lên hệ thống.

Báo Bảo vệ pháp luật hướng dẫn mọi người dân sửa chứng nhận tiêm vắc xin COVID-19 bị sai thông tin nhanh chóng như sau:

Để kiểm tra thông tin tiêm vắc xin COVID-19, có 2 cách như sau: Thứ nhất, truy cập cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal cung cấp nhiều thông tin liên quan đến vắc xin COVID-19 ở Việt Nam. Thứ hai, tải  ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" về điện thoại, sau đó đăng ký bằng số điện thoại và điền đầy đủ thông tin cá nhân.

1. Tầm quan trọng của chứng nhận tiêm Vắc xin

Chứng nhận tiêm vắc xin COVID-19 sẽ chứa các thông tin bao gồm: thông tin cá nhân của người dân, số mũi vắc xin đã tiêm và mã QR để người dân sử dụng khi được nhân viên y tế yêu cầu.

Người đã tiêm Vắc xin mũi 1 sẽ nhận giấy chứng nhận màu vàng.

Người đã tiêm đủ 2 mũi sẽ nhận giấy chứng nhận màu xanh.

Dựa vào giấy chứng nhận này, trung tâm y tế sẽ quản lý tình hình tiêm chủng của địa phương cũng như theo dõi sức khỏe của người dân.

Đặc biệt, giấy chứng này sẽ là thẻ xanh, thẻ vàng của mỗi người dân, giúp họ có thể hoạt động kinh doanh, buôn bán, sản xuất dễ dàng hơn khi tình hình dịch bệnh đã ổn định. Vì thế, nếu có phát hiện sai sót thông tin trên giấy, người dân nên nhanh chóng tiến hành chỉnh sửa để bảo vệ quyền lợi cho mình.

leftcenterrightdel
 Giấy chứng nhận tiêm Vắc xin

2. Cách sửa chứng nhận tiêm vắc xin COVID-19 bị sai

Bước 1: Truy cập Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19

Bạn truy cập Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 > Chọn mục “Phản ánh thông tin” (màu cam) để tiến hành gửi thông tin phản hồi.

leftcenterrightdel
 

Lưu ý rằng, bạn không cần phải đăng nhập tài khoản vẫn có thể phản ánh điều chỉnh thông tin nhé!

Hoặc bạn có thể vào đường link https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/portal-report để vào trực tiếp trang chỉnh sửa thông tin ngay.

Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin cá nhân

Sau khi đã vào được trang Phản ánh tiêm chủng vắc xin COVID-19, bạn cần điền đầy đủ các thông tin cá nhân gồm có:

Họ tên, Ngày sinh, Giới tính.

Số điện thoại, Số CMND/CCCD.

Địa chỉ hiện tại.

Tỉnh/Thành phố, Quận/Huyện, Xã/Phường.

leftcenterrightdel
 

Tiếp theo, bạn lựa chọn 1 trong 3 loại phản ánh dưới đây:

Tôi đã tiêm mũi 1 nhưng chưa có chứng nhận tiêm.

Tôi đã tiêm mũi 2 nhưng chỉ có chứng nhận tiêm mũi 1.

Tôi đã tiêm 2 mũi nhưng chưa có chứng nhận tiêm mũi 1 và mũi 2.

leftcenterrightdel
 

Bước 3: Điền thông tin mũi tiêm và tải hình ảnh giấy Xác nhận tiêm chủng

Bạn điền các thông tin liên quan đến ngày tiêm và nơi tiêm chủng, gồm có:

Loại vắc-xin.

Số lô.

Ngày tiêm.

Địa điểm tiêm: Nếu địa điểm tiêm của bạn không tìm thấy trong danh sách được hệ thống liệt kê, thì đừng quá lo lắng. Vì có khi nơi bạn tiêm chủng chưa được hệ thống cập nhật, khi bạn hãy nhấn số 0 - Khác.

Sau đó, bạn đính kèm ảnh chụp giấy xác nhận tiêm chủng của bạn vào mục Đính kèm thông tin chứng nhận tiêm chủng > Nhập Mã xác nhận > Nhấn Gửi phản hồi để hoàn thành việc gửi phản ánh.

leftcenterrightdel
 

Lưu ý:

Những mục có dấu sao (*) màu đỏ bắt buộc phải điền thông tin, không được bỏ trống.

Bạn hãy kiểm tra kỹ các thông tin bắt buộc vì một khi bạn đã gửi phản hồi nghĩa là bạn đã xác nhận các thông tin đã cung cấp là chính xác và đồng ý chịu trách nhiệm trước pháp luật với thông tin cung cấp.

Bước 4: Nhập mã OTP và xác nhận thông tin

Hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại bạn đã đăng ký. Hãy nhập mã số đó và nhấn Xác nhận để kết thúc phản ánh.

leftcenterrightdel
 

Sau khi đã hoàn tất việc gửi thông tin phản ánh, màn hình sẽ hiển thị thông báo "Gửi phản ánh thành công!". Bạn có thể chụp màn hình lại để lưu trữ và xác thực khi có nhu cầu.

leftcenterrightdel
 

Trong quá trình thực hiện, nếu không chỉnh sửa được thông tin hoặc có bất kỳ thắc mắc, trở ngại nào, bạn có thể liên hệ hotline 1900.9095 để được hỗ trợ.

 

Ngọc Anh