Trước đó, ngày 24/2, bệnh nhân P. nhập khoa Ngoại lồng ngực - Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng có khối u lớn ở vùng cổ, cảm giác nuốt vướng. Bệnh nhân được chẩn đoán bướu giáp đa nhân. Sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực đã quyết định phẫu thuật nội soi cắt bướu giáp nhân qua tiền đình miệng cho bệnh nhân. Sau hơn 2 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã phẫu thuật thành công, cắt bỏ toàn bộ nhân tuyến giáp với kích thước 2,3x2,5x2cm cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân nói chuyện, ăn uống, sinh hoạt bình thường mà không có biến chứng nào và được xuất viện sau 2 ngày mà không cần thay băng và cắt chỉ.

leftcenterrightdel
 Các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u lớn ở vùng cổ cho bệnh nhân. (ảnh: BV cung cấp)

Bác sĩ CKII Thân Trọng Vũ - Trưởng khoa Ngoại lồng ngực cho biết, phương pháp phẫu thuật nội soi cắt bướu giáp qua tiền đình miệng tiếp cận tuyến giáp gần hơn các phương pháp phẫu thuật khác. Với vết mổ nhỏ sau môi dưới, bác sĩ tiếp cận thuỳ giáp và cắt bướu dễ dàng.

“Người bệnh khi thấy có triệu chứng bất thường ở vùng cổ, sờ vào thấy có u, cần đi khám ngay. Phát hiện bệnh lý khối u tuyến giáp từ giai đoạn sớm giúp giảm kích thước khối u khi phẫu thuật, giảm tình trạng di căn hạch khi bị ung thư tuyến giáp, hạn chế biến chứng xảy ra sau mổ. Phương pháp này có thể áp dụng cho nhân giáp lành tính và cả ung thư tuyến giáp theo đúng tiêu chuẩn chọn bệnh nghiêm ngặt. Bệnh nhân sau mổ không thấy sẹo trên da nên đảm bảo thẩm mĩ tối ưu, nhất là bệnh nhân có cơ địa sẹo lồi, không cần thay băng và cắt chỉ sau mổ, ăn uống bình thường, vết mổ ít đau, có thể xuất viện sau 48 giờ”, bác sĩ Vũ cho hay.

Được biết, đây là lần đầu tiên khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện kỹ thuật này, đem lại kết quả thẩm mĩ tối ưu, không để lại sẹo, vết mổ ít đau và bệnh nhân có thể xuất viện sau phẫu thuật 48 giờ đồng hồ.

Việc triển khai thành công phẫu thuật nội soi cắt bướu giáp qua tiền đình miệng tại Bệnh viện Đà Nẵng mang đến cho người bệnh một phương pháp tiếp cận phẫu thuật mới an toàn, hiệu quả, phù hợp chỉ định và mong muốn của người bệnh.

L.T