Theo đó, khoảng 2 tháng nay, ông T.H.Q. (SN 1965, trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) thường xuyên ho nhiều nên đi khám và được chẩn đoán đau dạ dày, đau tim, có uống thuốc nhưng không đỡ.  Thời gian gần đây, bệnh nhân ho nhiều hơn, nghẹt thở, không ngủ vì thế, bệnh nhân đã đến Bệnh viện Đà Nẵng khám.

BSCKII Thân Trọng Vũ - Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng khó thở cả 2 thì (lúc hít vào và thở ra), chỉ khi bệnh nhân nằm nghiêng về phía phải mới thở được, bệnh nhân ho nhiều, có đờm và ít máu. Kết quả chụp CT ngực cho thấy khối u tròn, kích thước 2cm, xâm lấn thành bên phải của khí quản ngực. Khối u lấp gần trọn lòng khí quản. Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu cắt đoạn khí quản kèm u và phục hồi sự lưu thông khí quản. 

leftcenterrightdel
 Bệnh viện Đà Nẵng  phẫu thuật thành công ca ung thư khí quản ác tính, cắt trọn khối u khí quản hiếm gặp. (ảnh: BV ĐN)

Sau ca mổ kéo dài 3h đồng hồ, khối u được bóc tách hoàn toàn, bệnh nhân được rút ống nội khí quản ngay trên bàn mổ.

Hiện tại, bệnh nhân hết khó thở, ăn uống, nói chuyện bình thường. Sau phẫu thuật gần 2 tuần, sức khỏe bệnh nhân ổn định và được cho xuất viện.

Theo BSCKII Thân Trọng Vũ, đây là trường hợp ung thư khí quản nguyên phát cực kỳ hiếm gặp, phức tạp. Trên lâm sàng chủ yếu gặp những trường hợp ung thư từ bên ngoài xâm lấn vào khí quản như ung thư từ phổi, ung thư từ thực quản hoặc các ung thư từ các bộ phận khác di căn đến.

 

L.T