Theo đó, bệnh nhân thứ nhất là anh Hà Ngọc T. (43 tuổi, trú huyện Đà Bắc, Hòa Bình) đi làm công nhân ở một tỉnh phía Nam.

Cách thời gian vào viện hơn 1 tháng, bệnh nhân sốt cao liên tục, đã đi khám và điều trị nhưng tình trạng sốt chỉ thuyên giảm, không khỏi hẳn. Ngày 28/8, gia đình xin cho bệnh nhân thôi điều trị để về quê.

leftcenterrightdel
 Bệnh nhân T. đang được điều trị tích cực tại bệnh viện (Ảnh: BVĐK Hòa Bình).

Ngay khi về đến Hòa Bình, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao, rét run, suy hô hấp, sốc nhiễm khuẩn - suy đa tạng. Bệnh nhân nhanh chóng được thở máy, lọc máu liên tục, dùng thuốc vận mạch, sử dụng kháng sinh phổ rộng, trong đó có kháng sinh đặc trị bệnh Whitmore.

Kết quả cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị viêm - tràn dịch màng phổi 2 bên, áp xe gan, nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

Hiện tại bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch, đang được điều trị, chăm sóc tích cực và hội chẩn nhiều chuyên khoa.

Bệnh nhân thứ 2 là Bùi Thị C. (59 tuổi, trú Lạc Sơn, Hòa Bình), có tiền sử bị bệnh đái tháo đường. Cách thời điểm vào viện 1 tuần, người bệnh xuất hiện sốt cao, ho và khó thở tăng dần.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy hô hấp phải hỗ trợ bằng thở máy không xâm nhập, sốt cao liên tục, rét run, thể trạng nhiễm trùng - nhiễm độc, ho nhiều đờm, có ổ áp xe vùng cổ tay bên phải, chụp cắt lớp vi tính có hình ảnh đám mờ đông đặc và tràn dịch màng phổi 2 bên.

leftcenterrightdel
Ổ áp xe cổ tay phải của bệnh nhân Bùi Thị C. (Ảnh: BVĐK Hòa Bình).

Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Dự kiến sẽ xuất viện sau khoảng 1 tuần và tiếp tục điều trị duy trì bằng thuốc uống từ 3 - 6 tháng tại nhà.

Các bác sĩ khuyến cáo, hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh. Người dân cần trang bị các dụng cụ bảo hộ cá nhân như ủng và găng tay không thấm nước để bảo vệ chân tay, chống tiếp xúc với đất, nước bị nhiễm bẩn.

Khi không may có vết thương rách da, trầy xước thì cần rửa sách vết thương dưới vòi nước sạch bằng xà phòng và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc.

H.P