Ngày 7/7, thông tin từ Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, bệnh viện đã thực hiện thành công ca nội soi lấy đầu khóa kéo trong dạ dày một bệnh nhân 6 tuổi.

leftcenterrightdel
 Các bác sĩ phát hiện dị vật trong dạ dày bé trai 6 tuổi thông qua phương pháp nội soi.

Trường hợp nói trên là N.X.T (6 tuổi, trú tại xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk).

Trước đó, vào khoảng 15h34’ ngày 2/7, cháu T. được người nhà đưa vào Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột để thăm khám.

Tại đây, người nhà bệnh nhân cho biết, sau khi ăn trưa, cháu T. ngồi chơi một mình và có nuốt đầu khóa kéo của hộp bút. Sau đó, cháu T. đã kể lại cho mẹ về việc nuốt dị vật này.

Lúc này, cháu T. được người nhà đưa đến Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột để thăm khám thì phát hiện di vật là đầu khóa kéo trong dạ dày.

leftcenterrightdel
 Đầu khóa kéo được lấy ra khỏi dạ dày bệnh nhân T. 

Ngay sau khi tiếp nhận, Khoa chẩn đoán hình ảnh thăm dò chức năng, Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột đã tiến hành gắp dị vật trong dạ dày bệnh nhân T.

Ths.BS.CKI Nguyễn Đức Vượng, Phụ trách đơn vị nội soi Khoa chẩn đoán hình ảnh thăm dò chức năng thông tin: “Do bệnh nhân còn nhỏ tuổi nên trước khi tiến hành gắp dị vật, chúng tôi đã tiến hành hội chẩn với các bác sĩ gây mê. Nếu trường hợp bệnh nhân không hợp tác, quấy khóc thì buộc phải gây mê để gắp dị vật. Tuy nhiên, rất may cháu bé hợp tác tốt với các bác sĩ nên dị vật đã được lấy ra khỏi dạ dày của bệnh nhân một cách an toàn. Qua đo đạc, đầu khóa kéo mà bệnh nhân T. nuốt phải có chiều dài khoảng 2,5cm”.

Bác sĩ Vượng cũng khuyến cáo, phụ huynh và những người chăm sóc trẻ cần quan tâm, theo dõi chặt chẽ hoạt động của trẻ. Khi nghi ngờ trẻ đã nuốt dị vật, cần nhanh chóng đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế để được điều trị, can thiệp kịp thời. Đặc biệt, người bệnh tuyệt đối không nên tự ý điều trị tại nhà, không chữa theo mẹo dân gian, không cố nuốt thêm thức ăn với mục đích làm dị vật “trôi” xuống. Bởi điều này vô tình làm dị vật xuống sâu hơn, có thể làm tổn thương thêm đường tiêu hóa và khiến bệnh thêm phức tạp.

Đáng nói, đây không phải trường hợp đầu tiên nuốt phải dị vật. Trước đó, vào tối 1/7 Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột cũng đã thực hiện nội soi lấy dị vật là một viên thuốc nén còn nguyên vỏ nhôm trong thực quản cho bệnh nhân 54 tuổi.

leftcenterrightdel
 Viên thuốc còn nguyên vỏ nhôm trong thực quản của bệnh nhân K.

Cụ thể, vào khoảng 21h57’ ngày 1/7, bệnh nhân P.T.K. (54 tuổi, trú tại xã Cư Né, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) đến khám tại Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột trong tình trạng đau họng, tức ngực dữ dội.

Thông qua hình ảnh nội soi cho thấy, dị vật viên thuốc còn nguyên vỏ nhôm, hình vuông, cạnh sắc bén ở thực quản của bệnh nhân K. Bác sĩ Vượng cho hay: “Trường hợp này rất nguy hiểm vì nếu bệnh nhân không đến bệnh viện và xử lý gắp dị vật kịp thời thì các cạnh sắc nhọn của vỏ thuốc có thể gây tổn thương như rách hoặc thủng thực quản”.

leftcenterrightdel
 Các bác sĩ đã nội soi lấy viên thuốc ra khỏi thực quản của bệnh nhân K. 

Tại bệnh viện, bà K. cho biết, bà có thói quen uống nhiều viên thuốc cùng lúc. Tối cùng ngày, sau khi ăn cơm xong, bà đã uống liều thuốc cảm thì không may lẫn một viên chưa bóc vỏ nhôm.

Trên cơ sở kết quả thăm khám, bác sĩ nội soi đã tiếp cận rất cẩn thận lấy viên thuốc còn nguyên vỏ ra ngoài. Sau khi lấy dị vật, bác sĩ đã nội soi kiểm tra lại lòng thực quản tại vị trí có dị vật mắc lại thì thấy niêm mạc xây xước nhẹ và không có tổn thương nào khác.

Sau khi được nội soi lấy dị vật, cả hai bệnh nhân nói trên đã xuất viện về nhà điều trị./.

Nguyễn Chính