Sau nhiều tháng mang thai, bụng càng ngày càng to nên các mẹ bầu ngoài việc phải chú ý tới chế độ dinh dưỡng thì cũng cần lưu tâm khi nằm ngủ với những tư thế phù hợp tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

 

Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Các mẹ bầu thường quay ngang quay dọc khi ngủ và có nhiều tư thế nằm ngủ khác nhau, miễn là họ cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, khi mang thai nếu họ vẫn duy trì tư thế nằm ngủ như bình thường thì thai phụ có thể gặp một số triệu chứng như tức ngực, đi tiểu nhiều, ợ nóng, đau lưng, thở gấp hoặc mất ngủ. Không chỉ vậy, một số tư thế ngủ còn ảnh hưởng tới sự phát triển của bào thai, thậm chí là đe dọa tới tính mạng của thai nhi. 
 
Sau đây, hãy cùng chúng tôi tham khảo một số các tư thế nằm ngủ mà các mẹ bầu nên tránh:
 
Nằm sấp  
 
Chắc hẳn, các mẹ bầu sẽ không thắc mắc vì sao nằm sấp lại có ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Tư thế này sẽ có thể gây áp lực lên bào thai. Nằm sấp cũng là một trong những tư thế nằm ngủ mà bà bầu cần tránh nhất, nhất là khi thai nhi ngày càng lớn. Bởi nằm sấp sẽ gây áp lực lên bào thai, không hề tốt cho sự phát triển của bé. Hơn nữa, khi nằm ngủ ở tư thế này, các tĩnh mạch bị nén lại gây cản trở lượng máu về tim khiến bà bầu khó thở, tụt huyết áp. Khi mẹ bầu bị tụt huyết áp sẽ kéo theo lượng máu đến thai nhi giảm theo rất nguy hiểm. 
 
Nằm ngửa   
 
Mẹ bầu nằm ngửa sẽ làm giảm lượng máu cung ứng tới thai nhi. Mặc dù trong 3 tháng đầu tiên, thai phụ hoàn toàn có thể nằm ngửa nhưng nếu tiếp tục duy trì tư thế này trong những tháng tiếp theo thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới thai nhi. Nguyên nhân là do nếu thai phụ nằm ngửa thì trọng lượng của thai nhi sẽ đè lên các mạch máu, làm giảm lượng máu chảy tới tim. 
 
Chính vì lẽ đó, thai phụ nằm ở tư thế này thường cảm thấy đau đầu, chóng mặt. Bên cạnh đó, điều này còn ảnh hưởng tới quá trình cung cấp máu và chất dinh dưỡng cho thai nhi, từ đó làm ảnh hưởng tới sự phát triển của con. Ngoài ra, nằm ngửa cũng có thể khiến thai phụ phải đối mặt với một số vấn đề khác như đau lưng, khó thở, rối loạn hệ tiêu hóa, bệnh trĩ, huyết áp thấp và làm giảm quá trình lưu thông máu ở cả mẹ và con. 
 
Nằm nghiêng bên phải
 
Nằm nghiêng bên phải trong 3 tháng cuối thai kỳ sẽ gây xoắn vặn mạch máu trong tử cung. So với nằm ngừa và nằm sấp thì nằm nghiêng bên phải có vẻ khả quan hơn. Tuy nhiên, nằm nghiêng bên phải trong 3 tháng cuối thai kỳ có thể gây áp lực đến gan của thai phụ và gây xoắn vặn mạch máu trong tử cung.  
 
Bà bầu nằm ngủ như thế nào là tốt nhất?   
 
Nghiên cứu cho thấy, mẹ bầu nằm nghiêng bên trái sẽ tốt cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Theo lời khuyên của các chuyên gia, bà bầu nên nằm nghiêng về bên trái vì tư thế này giúp cải thiện quá trình lưu thông máu tới tim của thai phụ và nhau thai, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. 
 
Bên cạnh đó, tư thế này sẽ không gây ra bất cứ lực ép nào cho gan, giúp gan hoạt động được bình thường. Bà bầu nằm nghiêng bên trái còn tốt cho thận bởi tư thế này sẽ giúp loại bỏ chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể, từ đó giúp làm giảm sưng ở mắt cá chân, bàn chân và tay.
 
Những lưu ý cho một giấc ngủ ngon của cả mẹ và con

 

Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Trong 3 tháng đầu thời kỳ mang thai, không tập những động tác nằm thẳng lưng
 
Không nên nằm giường cứng, kê đầu quá cao và đắp chăn làm từ sợi nhân tạo, đặc biệt khi ngủ phải có màn.
 
Luôn chú ý bổ sung năng lượng suốt thời kỳ mang thai, đặc biệt nên uống nhiều nước trong và sau khi tập luyện.
 
Nên luyện tập vận động, thể dục nhẹ nhàng để mẹ bầu có được cơ thể khỏe mạnh: Khi luyện tập chú ý giữ mát cho cơ thể, tập luyện đều đặn 30 phút/ ngày, 3 lần/tuần là hợp lí nhất.
 
Không nên nằm ngủ quá nhiều. Mẹ bầu nằm nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe cũng như tâm lý. Khi không vận động các khớp xương, tim mạch và phổi một cách bình thường, trạng thái cơ thể của mẹ bầu thêm mệt mỏi. Khi nằm quá nhiều, giấc ngủ của bà bầu cũng khó đến hơn, họ cảm thấy khó chịu và rất nhàm chán.
 
Thùy Hương (t/h)