Các nhà khoa học chứng minh rằng Nicotine – một chất được tìm thấy trong thuốc lá - không chỉ gây nghiện cao là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi.  

Phân tích 281 bệnh nhân ung thư phổi ở Mỹ cho thấy tỷ lệ mắc u não cao hơn đáng kể ở những người hút thuốc lá. Các nhà nghiên cứu đã đặt ra câu hỏi điều gì đã gây nên mối quan hệ này và họp hân tích các khối u trong não của các bệnh nhân đã qua đời và tìm thấy một lượng lớn các tế bào tên là M2 microglia, chúng tạo ra và giải phóng các hóa chất có khả năng tăng cường sự phát triển của khối u.

leftcenterrightdel
 Nicotine có thể khiến căn bệnh ung thư phổi lan nhanh đến não. Ảnh minh họa. 

Trong các thí nghiệm trên chuột, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Wake Forest sau đó đã phát hiện ra rằng Nicotine khuyến khích sự hình thành của các Microglia. Loại bỏ Microgliara khỏi não của chuột sống ngăn không cho Nicotine gây ra di căn não và tăng cường khả năng sống sót của các con chuột bị ung thư phổi.

Giáo sư Konuosuke Watabe, tác giả chính của nhóm nghiên cứu cho biết: “Nhiều bệnh nhân ung thư cảm thấy khó khăn khi phải bỏ thuốc ngay cả sau khi đã chẩn đoán nghiện Nicotine. Thuốc lá điện tử, miếng dán nicotine và kẹo cao su nicotine thường được sử dụng làm liệu pháp thay thế nicotine để giúp những bệnh nhân này ngừng hút thuốc. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nicotine có ảnh hưởng sâu sắc và lâu dài đối với tiến triển di căn của não”.

Những phát hiện này đã được công bố trên Tạp chí Y học thực nghiệm.

Vũ Thủy