Gần 7h sáng cùng ngày, các bị cáo được dẫn giải đến tòa, các bị cáo trong vụ án cho dù không có kháng cáo vẫn bị HĐXX triệu tập tới tòa. Tất cả bị cáo và người tham dự phiên tòa đều phải đeo khẩu trang để phòng dịch bệnh do virus corona.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên tòa. 

Để làm rõ các vấn đề của vụ án, HĐXX đã triệu tập gần 200 người tới tham dự phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Theo điểm danh của thư ký thì ông Trương Quốc Cường (Thứ trưởng Bộ Y tế) và hàng loạt người liên quan vẫn vắng mặt. Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ông Trương Quốc Cường cũng vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt.

Bị cáo Hoàng Trúc Vy (nhân viên phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) và bị cáo Phan Anh Kiệt vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa.

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng, phiên tòa vắng mặt 2 bị cáo và nhiều người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo, vì vậy, các luật sư đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa.

leftcenterrightdel
Hoãn xét xử phúc thẩm vụ VN Pharma. 

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng cho rằng bị cáo Hùng bị cáo buộc là chủ mưu nhưng HĐXX không triệu tập luật sư tham dự phiên tòa. Trả lời vấn đề này, chủ tòa phiên tòa cho rằng bị cáo Hùng không kháng cáo, hiện nay bị cáo Hùng đã là bị án. Vì vậy, không cần thiết phải triệu tập luật sư bào chữa cho Nguyễn Minh Hùng.

Đại diện VKSND cấp cao tại TP HCM cho rằng trong số 12 bị cáo trong vụ án  thì có 2 bị cáo vắng mặt. Trong đó, bị cáo Phan Anh Kiệt có kháng cáo kêu oan và vắng mặt không rõ lý do. Mặt khác, HĐXX triệu tập 192 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tới tham dự phiên tòa nhưng chỉ có rất ít người có mặt. Vì vậy, cần hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo cũng như những người liên quan. Đồng thời, đề nghị  HĐXX kiểm tra lại việc vắng mặt của các  và người liên quan để áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo việc xét xử.

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng trong vụ án này, bị cáo Phan Anh Kiệt có đơn kêu oan, luật sư bào chữa cho bị cáo Kiệt có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do bận đi công tác nước ngoài. Tòa đã triệu tập hợp lệ 192 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tới tham gia phiên tòa, tuy nhiên có rất  nhiều vắng mặt không có lý do.  Từ đó, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, đồng thời ấn định ngày mở phiên tòa là ngày 9 -11/3.

Bên cạnh đó, HĐXX cho rằng, vụ án này đã kéo dài trong nhiều năm, để đảm bảo cho công tác xét xử những bị cáo đang được tại ngoại nếu không tới tham dự phiên tòa thì HĐXX sẽ áp dụng các biện pháp tư pháp.

Tháng 9/2019, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty VN Pharma) 17 năm tù, Võ Mạnh Cường (nguyên giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Cùng tội danh trên, các bị cáo còn lại trong vụ án bị tuyên phạt mức án từ 3 năm tù treo đến 12 năm tù. Sau bản án sơ thẩm, 7/12 bị cáo còn lại kháng cáo kêu oan hoặc xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau bản án sơ thẩm trên, VKSND tối cao (Vụ 3) đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với bảy người về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh (giai đoạn 2 của vụ án).

Các bị can này gồm: Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường, Nguyễn Trí Nhật (SN 1975, cựu phó tổng giám đốc Công ty VN Pharma), Ngô Anh Quốc (SN 1984, cựu phó tổng giám đốc Công ty VN Pharma), Phan Cẩm Loan (SN 1973, cựu phó trưởng phòng xuất nhập khẩu Công ty VN Pharma), Lê Thị Vũ Phương (SN 1982, cựu kế toán trưởng Công ty VN Pharma), Phạm Quỳnh Trang (SN 1980, cựu nhân viên Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C).

Theo đó, Viện Kiểm sát cũng phê chuẩn lệnh bắt hai bị can Ngô Anh Quốc và Nguyễn Trí Nhật tạm giam thời hạn bốn tháng. Các bị can Lê Thị Vũ Phương, Phan Cẩm Loan, Phạm Quỳnh Trang được tại ngoại và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Riêng Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường cũng bị tạm giam từ giai đoạn trước của vụ án./.

Trân Định - Tuấn Anh