(BVPL) - Thời gian vừa qua, ngành Y tế đang nỗ lực chuyển mình, phát triển công tác chuyên môn, cập nhật kịp thời khoa học kỹ thuật của nền y học tiên tiến trên thế giới. Đồng thời, việc đón tiếp chăm sóc bệnh nhân và y đức cũng được chú trọng. Tuy nhiên, ngành Y vẫn còn những bất cập, bị xã hội lên án, không đảm bảo trọn vẹn được việc an sinh xã hội, còn những nút thắt cần phải gỡ trong công tác tổ chức cán bộ của Bộ Y tế.
 
Lỗi tổ chức cần sửa
 
Trong cả nhiệm kỳ vừa qua, Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) chấp nhận việc lãnh đạo Bộ kiêm nhiệm Thủ trưởng đơn vị. Điển hình của việc này là Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - một bệnh viện hạng đặc biệt, là cơ sở ngoại khoa đầu ngành. Đây là một trong những cơ sở y tế đầu tiên ở Việt Nam áp dụng các phương pháp điều trị ngoại khoa hiện đại như ghép gan người lớn, ghép gan lấy từ người cho chết não, ghép tim từ người cho chết não, ghép đa tạng lấy từ người cho chết não, mổ bắc cầu mạch vành, mổ u tuyến yên không cần mở hộp sọ, mổ nội soi cột sống, phẫu thuật cột sống ít xâm lấn, phẫu thuật nội soi ổ bụng, phẫu thuật cắt gan, phẫu thuật cắt khối tá tuỵ, phẫu  thuật nội soi não và một số phẫu thuật khác ngang tầm khu vực và thế giới.
 
Hiện nay, bệnh viện có rất nhiều bác sĩ không những giỏi về chuyên môn mà còn rất giỏi về công tác quản lý như: Giáo sư, bác sĩ Trịnh Hồng Sơn;  giáo sư, bác sĩ Trần Bình Giang. Chỉ vì số phiếu tín nhiệm của hai bác sĩ này ở cơ sở ngang nhau mà giáo sư, bác sĩ chuyên khoa sản Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế phải kiêm nhiệm Giám đốc Bệnh viện Việt Đức. Trong khi công việc của Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến là phụ trách điều trị, dân số, sức khỏe bà mẹ trẻ em, văn phòng Bộ… hàng ngày cũng đã quá vất vả. Còn tại Bệnh viện Việt Đức, thì từ hai người bạn cùng khóa thành hai phe mâu thuẫn, nên cán bộ viên chức không biết nghe ai. Nhiều bác sĩ giỏi của bệnh viện đã chuyển công tác. Đơn thư khiếu kiện của bệnh viện gửi các nơi, nên các các Giáo sư, Bác sĩ tâm huyết của khối ngoại khoa rất buồn, lo và mong Bộ Y tế sớm có quyết định bổ nhiệm giám đốc bệnh viện mới để lấy lại hình ảnh của bệnh việt Hữu nghị Việt Đức anh hùng.
 
 Lãnh đạo Bộ Y tế vẫn phải kiêm giám đốc Bệnh viện Việt Đức
Lãnh đạo Bộ Y tế vẫn phải kiêm giám đốc Bệnh viện Việt Đức
 
 
Cần sự đãi ngộ đặc biệt
 
Trong  công tác xây dựng chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ y tế có nhiều bất cập . Đó là việc đào tạo và sử dụng đặc biệt của ngành Y thì nhưng việc chưa có đãi ngộ đặc biệt. Ngành Y đào tạo bác sĩ 6 năm ra trường phải tự xin việc, lương cơ bản của bác sĩ mới ra trường bằng các ngành đào tạo 4 năm. Lương ngành Y thuộc diện không cao trong khối các ngành nghề của xã hội, điều kiện làm việc vất vả, nguy hiểm, dễ lây nhiễm bệnh, đòi hỏi trách nhiệm lớn. Thế nhưng, cán bộ ngành Y lại không có phụ cấp thâm niên nghề như một số ngành đặc thù như công an, quân đội, giáo dục… Do vậy nhiều cán bộ y bác sĩ mong muốn cần xem xét việc có chế độ đãi ngộ đặc biệt của ngành Y tế.  
 
Trước những bất cập như trên, rõ ràng công tác tổ chức cán bộ của Bộ Y tế chưa hoàn thành nhiệm vụ. Đã đến lúc ngành Y cần phải có giải pháp, bố trí nguồn lực kịp thời thay thế khi có sự thay đổi nhân sự trong các bệnh viện, ổn định công tác tổ chức để các y bác sĩ yên tâm cống hiến cho nghề, phục vụ người bệnh tốt nhất. Đồng thời, Bộ Y tế cần nghiên cứu việc đãi ngộ và đề xuất cơ chế đặc thù của ngành Y để kịp thời giải quyết các khó khăn về đời sống cho đội ngũ hơn 400.000 cán bộ y tế, để họ yên tâm phục vụ công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội trong khi xã hội đang chuyển mình theo cơ chế thị trường và xu thế hội nhập.
 
Lê Quốc
.