leftcenterrightdel
 Xếp hàng chờ tại phòng khám, tư vấn tiêm chủng của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội.

Buổi sáng tại điểm tiêm chủng dịch vụ, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội), các cha me đưa trẻ đến tiêm chủng, thậm chí cả người lớn cũng đến tiêm rất đông khiến cả khu vực chờ đăng ký và chờ tiêm đều chật kín hết chỗ, nhiều người còn phải cho con ra phía sân ngoài để chơi vì quá đông. Mới khoảng 9 giờ 30 sáng đã có gần 300 lượt người đăng ký tiêm.

leftcenterrightdel
 Theo cán bộ ở đây, thời gian gần đây, lúc nào trung tâm cũng tiếp nhận rất đông người đưa trẻ đến tiêm chủng.
leftcenterrightdel
Gần 10 giờ sáng, nhiều người vẫn còn đang ngồi chờ. 

Đưa con đi tiêm mũi phòng viêm não mô cầu, chị Nguyễn Thị Thanh Dung (Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Bình thường con tôi vẫn tiêm phòng tại trạm y tế phường, nhưng mũi tiêm phòng bệnh viêm não mô cầu chưa có trong chương trình Tiêm chủng mở rộng nên tôi đưa con đến điểm tiêm dịch vụ để cháu được tiêm đầy đủ. Dạo này tôi nghe nói có nhiều người bị bệnh này mà lại dễ bị lây nhiễm nên thấy cháu đủ tuổi là tôi phải cho cháu đi tiêm ngay.

Bà Đinh Thị Bích (Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng chỉ chờ cháu khỏi ốm là đưa đi tiêm phòng. “Tôi nghe nói phổ biến là mùa của bệnh viêm não Nhật Bản nên phải tranh thủ lúc cháu vừa khỏi ốm là phải cho cho đi tiêm ngay mũi này để cháu tôi kịp có khả năng phòng bệnh, rất may cháu tôi cũng vừa được hơn 1 tuổi đã đủ tuổi tiêm. Mùa hè rất nhiều bệnh, nhưng cũng có nhiều bệnh đã có vắc xin phòng chống nên tôi nghĩ việc tiêm phòng đầy đủ cho trẻ rất quan trọng, là cách giúp đứa trẻ có thể an toàn đi qua mùa dịch”, bà Bích cho biết.

Còn tại điểm tiêm chủng dịch vụ Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội, tuy không đến mức quá tải nhưng số trẻ đến xếp hàng đăng ký tiêm cũng khá đông. Nhân viên y tế của phòng tiêm cho biết, số người đến đăng ký tiêm thời gian gần đây khá đông, một số bệnh gần đây được chú ý hơn như mũi vắc xin viêm não mô cầu ngày càng có nhiều người đăng ký, hầu hết những trẻ đã đến đăng ký tiêm chủng tại đây đều có nhu cầu tiêm mũi này.

leftcenterrightdel
 Người dân ngồi chờ tiêm tại điểm tiêm chủng dịch vụ Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội.
leftcenterrightdel
 Nhiều trẻ đến tuổi là được cha mẹ cho đi tiêm phòng ngay.
leftcenterrightdel
 Cảnh báo bệnh viêm não mô cầu khiến nhiều người quan tâm.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết: Thời gian gần đây, nhờ truyền thông tốt nên người dân ngày càng hiểu rõ tác dụng của việc tiêm chủng, số người chủ động đi tiêm chủng ngày càng cao và đều đặn. Vì thế, tuy đầu hè là mùa của nhiều dịch bệnh nhưng số người đến các điểm tiêm chủng dịch vụ và trạm y tế có đông nhưng vẫn là con số tương đối ổn định, không thấy sự tăng đột biến. Lý do vì hiện nay phần lớn trẻ đến tuổi là được tiêm các mũi phòng bệnh ngay chứ không chờ đến vụ dịch mới cho đi tiêm. Tuy nhiên tỷ lệ tiêm vẫn chưa thể đạt được 100%.

Cũng theo ông Cảm, hiện Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đảm bảo đủ vắc xin phục vụ nhu cầu phòng bệnh của người dân trong thời gian sắp tới. Kể cả các vắc xin đang có nhu cầu nhiều như: Viêm não mô cầu, dại… cũng luôn có đủ, người dân không phải lo thiếu vắc xin.

“Người dân cũng cần tích cực, chủ động cho trẻ đi tiêm chủng khi đến tuổi, không nên chờ đến khi có dịch mới cho đi tiêm sẽ không đạt hiệu quả cao trong phòng bệnh. Bên cạnh đó, nếu để đến vụ dịch mới đổ xô đi tiêm sẽ dẫn đến cầu nhiều hơn cung, vắc xin không đáp ứng kịp nhu cầu của người dân dẫn đến tình trạng thiếu vắc xin”, ông Cảm khuyến cáo.

Tạ Nguyên/Báo Tin tức