Dù chưa xác định được cụ thể thông tin về bà mẹ và cháu bé sơ sinh, tuy nhiên, trường hợp này, nếu có thật, là một hành vi hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng của cả mẹ và con.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh em bé sinh tại nhà được chia sẻ trên mạng xã hội

Bộ Y tế khuyến cáo, mặc dù sinh đẻ là một quá trình sinh lý bình thường nhưng khi mang thai, sinh đẻ, người phụ nữ phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ, chăm sóc mẹ và con sau khi đẻ đúng theo quy trình chuyên môn. Việc sinh đẻ tại nhà, tự đẻ mà không có cán bộ y tế hỗ trợ trong quá trình chuyển dạ, sinh con và theo dõi, chăm sóc sau sinh có thể dẫn đến những nguy cơ tai biến trầm trọng như: Băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong mẹ và con...

Bộ Y tế đề nghị các sở y tế tỉnh, thành phố thông tin, quán triệt tới các đơn vị trực thuộc có liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tăng cường công tác quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ, chăm sóc sau sinh tại các địa phương, đặc biệt là tuyến cơ sở, nhằm hạn chế tối đa tình trạng đẻ tại nhà, tự đỡ đẻ như trường hợp nêu trên. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác giáo dục, truyền thông, tuyên truyền vận động người dân tại địa phương đi khám thai và sinh đẻ tại cơ sở y tế, đặc biệt, tránh những hành vi có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của bà mẹ và em bé.

Gia Phong (Hà Nội Mới)