Đà Nẵng xét nghiệm toàn bộ tiểu thương chợ Phước Mỹ 

Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng thông tin về lịch trình di chuyển của trường hợp nữ bệnh nhân 2989 vừa được Bộ Y tế công bố vào chiều ngày 4/5. Liên quan đến ca bệnh  2989,  Đà Nẵng sẽ tổ chức xét nghiệm diện rộng tại khu chợ Phước Mỹ  vì bệnh nhân đã tiếp xúc với nhiều tiểu thương trong chợ.

Bệnh nhân tên D.T.N.H (SN 1996, quê xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) là nhân viên massage tại Khách sạn Phú An (đường 2/9, quận Hải Châu), bắt đầu làm việc từ 30/4 đến nay. Bệnh nhân là F1 của bệnh nhân 2982.

Trước ngày 29, bệnh nhân sống tại Hậu Giang. Trưa 29/4, bệnh nhân đi máy bay từ Cần Thơ ra Đà Nẵng. Sau đó bắt taxi tại sân bay (xe màu trắng, không nhớ rõ hãng và tài xế) về khách sạn Phú An.

leftcenterrightdel
Đà Nẵng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 500 tiểu thương chợ Phước Mỹ. Ảnh Nhân Dân. 

Khoảng 19h tối 30/4, bệnh nhân uống trà sữa tại quán Thính (đối diện khách sạn) cùng với em gái tên Khol (không rõ thông tin). Trong tối cùng ngày, bệnh nhân có tiếp xúc gần với một khách massage tại khách sạn. Lực lượng chức năng đang điều tra trường hợp này.

Ngày 1/5, bệnh nhân chỉ ở khách sạn, không đi đâu. Sáng ngày 2/5, H. cùng bạn là N. gọi grab car đến ăn sáng tại đường Hoàng Sĩ Khải, sau đó hai người gọi grab car đến chợ Phước Mỹ mua heo nhựa tại một quầy của một bà già ở tầng trệt; mua đồ tại một quầy tạp hóa tại tầng trệt, mua áo tại tầng 2, mua card điện thoại tại một người lớn tuổi tại tầng trệt. Hai người về khách sạn bằng xe người quen (chú Đ).

Trưa 3/5, bệnh nhân  tiếp xúc gần với N.D.K (quận Thanh Khê), buổi chiều gọi grab bike đến địa chỉ trên đường Trường Chinh để giặt quần áo. Sau đó gọi một grab bike khác về lại khách sạn. Tại khách sạn lúc này đã phát hiện ca bệnh 2982, bệnh nhân cũng ở tại khách sạn nên ngay lập tức được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Bệnh nhân được Trung tâm Y tế quận Hải Châu lấy mẫu xét nghiệm tối ngày 3/5. Kết quả xét nghiệm sáng ngày 4/5 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Ngay sau đó, UBND quận Sơn Trà (Đà Nẵng) quyết định tạm dừng hoạt động chợ Phước Mỹ từ 0h ngày 5/5 cho đến khi có thông báo mới. Quận yêu cầu tất cả tiểu thương trong chợ tập trung lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 vào sáng mai (5/5) tại sân chợ Phước Mỹ.

Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra, giám sát yếu tố dịch tễ và quá trình di chuyển, tiếp xúc của bệnh nhân. Đồng thời truy vết, giám sát, cách ly, lấy mẫu các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, các trường hợp có tiếp xúc với các trường hợp tiếp xúc gần và các trường hợp liên quan.

Ngoài ra thông báo thông tin bệnh nhân đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hậu Giang và thành phố Cần Thơ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Lâm Đồng, Phú Yên mạnh tay xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng

Chỉ riêng TP Đà Lạt (Lâm Đồng), hơn 400 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng trong dịp lễ 30/4 và 1/5 đã bị xử phạt vi phạm hành chính (VPHC).

leftcenterrightdel
 Xử phạt một trường hợp không đeo khẩu trang ở TP Đà Lạt.

Chiều ngày 4/5, Phòng Văn hóa-thông tin TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) cho biết, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, UBND các phường và lực lượng chức năng địa phương đã thực hiện xử phạt VPHC đối với hơn 400 trường hợp, bao gồm người dân và du khách, về hành vi không tuân thủ quy định phòng, chống dịch COVID-19, không đeo khẩu trang nơi công cộng. 

Mức xử phạt 1 triệu đồng/trường hợp. “Tới đến chúng tôi sẽ bắt đầu xử phạt các trường hợp tập trung đông người, không chấp hành quy định phòng, chống dịch COVID-19.”, nguồn tin nói.

Tại tỉnh Phú Yên, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai xử phạt VPHC đối với người không đeo khẩu trang nơi công cộng. Tùy từng trường hợp, mức phạt từ 1- 3 triệu đồng.

Các thông tin chia sẻ từ TP Tuy Hòa, cho thấy, nhiều cá nhân đã bị xử phạt VPHC, mức 2 triệu đồng/trường hợp về hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế, quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực y tế.

 

Lê Tâm - Hữu Huân