GS.TS Nguyễn Hải Nam, Đại học Dược, cho biết không riêng gì bình giữ nhiệt, tất cả đồ dùng bằng Inox và đồ nhựa, không nên đựng các loại nước có nhiều axit lâu ngày.

 


Không sử dụng chai, lọ Inox, đồ nhựa để đựng nước hoa quả

Trao đổi với GS.TS Nguyễn Hải Nam – Trưởng bộ môn Hóa dược (Trường Đại học Dược Hà Nội) cho biết, người dân không nên dùng các loại chai lọ bằng Inox cũng như bình giữ nhiệt bằng Inox để đựng các loại nước chứa nhiều axit như nước hoa quả, nước chè. Bởi các loại nước này sẽ kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng trong inox, dẫn tới các phản ứng hóa học tạo nên các chất gây ung thư.

GS. Hải Nam khuyến cáo người tiêu dùng nên xem xét kỹ hướng dẫn sử dụng của các loại bình giữ nhiệt trước khi mua. Nếu các loại sản phẩm này rõ ràng về xuất sứ, được nhập khẩu và buôn bán hợp pháp thì chất lượng sẽ đảm bảo.

GS Nam lưu ý, các bà nội trợ tuyệt đối không nên dùng các lọ Inox hay lọ nhựa lớn để ngâm các loại nước hoa quả năm này qua năm khác như nước mơ, nước dâu, nước táo mèo… Bởi, các loại quả có nhiều axit sẽ phản ứng với các hợp chất của Inox và chất hóa dẻo của nhựa, tạo thành chất độc. Chất độc này khiến người sử dụng có thể bị ung thư.

“Các chị em dân văn phòng cũng thường đựng nước canh chua hoặc nước rau muống dầm sấu trong các bình giữ nhiệt Inox hoặc cặp lồng Inox mang tới công sở cũng không nên” – GS Nam nói.
 

Theo Sức khỏe và đời sống

.