Theo đó, nam bệnh nhân làm nghề xây dựng, hút thuốc lá, thuốc lào trên 40 năm. Ba tuần trước khi vào viện, bệnh nhân xuất hiện ho khạc đờm trắng có lẫn nâu, có cảm giác sốt, không đau ngực, không khó thở, sau tự mua thuốc uống nhưng không đỡ.

Khi đi khám, bệnh nhân phát hiện u phổi trái và được nhập viện điều trị tại Khoa Ung bướu. Tại đây, các bác sĩ cho chỉ định khám tầm soát như nội soi dạ dày, đại tràng, chụp cắt lớp sọ não, cắt lớp vi tính phổi, sinh thiết xuyên thành, nội soi khí phế quản.

Kết quả nội soi khí phế quản thấy khối u xâm lấn làm tắc hoàn toàn phế quản gốc bên trái. Kết quả chụp cắt lớp vi tính phổi, X-quang phổi cho thấy khối u chiếm gần hết nhu mô phổi bên trái.

Sau khi hội chẩn với chuyên khoa mạch máu, lồng ngực cùng các chuyên khoa gây mê hồi sức, các bác sĩ đã thống nhất phẫu thuật cắt toàn bộ phổi trái kèm nạo vét hạch.

leftcenterrightdel
 Kết quả chụp cắt lớp vi tính phổi, X-quang của nam bệnh nhân. (Ảnh: BV Đa khoa Đức Giang).

Ca phẫu thuật được tiến hành trong khoảng 2h, trong mổ khối u chiếm gần hết nhu mô phổi, gây dính nhiều vào lá thành màng phổi, trong mổ có làm sinh thiết tức thì chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào vảy không biệt hoá. Kíp mổ đã tiến hành cắt toàn bộ phổi trái nạo vét hạch.

Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, mổ cắt cả phổi điều trị ung thư là một phẫu thuật lớn, nặng nề cả về mặt ngoại khoa và gây mê hồi sức. Đây cũng là ca cắt cả phổi đầu tiên được tiến hành tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Bệnh lý ung thư phổi là một trong những bệnh lý có tỉ lệ tử vong hàng đầu trên thế giới và nguyên nhân chủ yếu do hút thuốc lá. Bệnh sẽ được điều trị tốt nếu được phát hiện sớm, phẫu thuật sớm.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên sử dụng và tiếp xúc với thuốc lá, khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện các bệnh lý nói chung và bệnh ung thư phổi nói riêng.

P.V