Gout là một loại viêm khớp gây sưng, đau và viêm đột ngột ở khớp. Gần một nửa các trường hợp bệnh gout xảy ra ở ngón chân cái. Ngoài ra, bệnh còn ảnh hưởng ở các khớp khác như ngón tay, cổ tay, đầu gối và gót chân.

Theo bác sĩ CKI Hoàng Văn Đức - Phó Trưởng khoa Nội Tim mạch - Lão - Thận - Khớp, Bệnh viện 199 TP Đà Nẵng Các triệu chứng bệnh gout xảy ra khi có quá nhiều axit uric trong máu. Khi nồng độ axit uric cao, các tinh thể axit uric sẽ lắng đọng trong các khớp, gây sưng, viêm và đau dữ dội. Các cơn gout thường xảy ra vào ban đêm và kéo dài 3 – 10 ngày.

Hầu hết những người mắc bệnh gout do cơ thể không thể loại bỏ axit uric dư thừa hiệu quả. Một số người khác bị dư axit uric là do di truyền hoặc chế độ ăn uống.

 “Purine chính là “thủ phạm” gây ra các cơn gout đột ngột. Vì vậy, để kiểm soát bệnh, chúng ta nên tránh ăn những phẩm giàu purine và cũng nên tránh những thực phẩm có hàm lượng fructose cao.” – Bác sĩ Đức cho biết.

leftcenterrightdel
 Người bị bệnh gout nên lựa chọn sử dụng các thực phẩm có hàm lượng purine thấp và thực phẩm hỗ trợ đào thải axit uric như: Trái cây, thịt trắng trứng, rau củ, ngũ cốc nguyên cám, các chế phẩm từ sữa và đậu nành, trà xanh... (ảnh: BN)

 Bác sĩ Đức cũng  thông tin thêm về những loại thực phẩm tránh ăn đối với những người bị bệnh gout. Một số thực phẩm nên tránh dùng như nội tạng động vật: Gan, thận, não, tim…, thịt gà lôi, thịt bê và thịt nai, cá trích, cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá cơm, cá tuyết… ,hải sản như sò điệp, cua, tôm… Tránh các loại đồ uống có đường: Nước ép trái cây và nước ngọt. Thực phẩm nhiều fructose: mật ong, siro chứa fructose. Nấm men: Men dinh dưỡng, men bia và các chất bổ sung men khác.

Ngoài ra,  người bị gout nên tránh các loại thức ăn bột tinh chế cho người ăn kiêng như bánh mì trắng, bánh ngọt và bánh quy. Mặc dù những thực phẩm này không nhiều purine hoặc fructose nhưng chúng có hàm lượng chất dinh dưỡng thấp và có thể làm tăng nồng độ axit uric.

Người bị bệnh gout nên lựa chọn sử dụng các thực phẩm có hàm lượng purine thấp và thực phẩm hỗ trợ đào thải axit uric như: Trái cây, thịt trắng như thịt cá sông, thịt gà ức, dầu oliu, dầu thực vật, trứng, rau củ, ngũ cốc nguyên cám, các chế phẩm từ sữa và đậu nành, trà xanh.

Việc sử dụng một lượng cà phê đen vừa đủ trong ngày rất tốt cho người bệnh gout, đồng thời cần cung cấp  đủ cho cơ thể 2 – 2.5l nước mỗi ngày, đặc biệt là nước khoáng kiềm, không gas.

 

Lê Tâm