Đái tháo đường đã trở thành một đại dịch trên toàn cầu. Theo thống kê của Hiệp hội đái tháo đường thế giới (IDF), năm 2021 toàn thế giới có 537 triệu người (trong độ tuổi 20-79) mắc bệnh đái tháo đường, dự kiến sẽ ở mức 643 triệu người vào năm 2030 và 784 triệu người vào năm 2045.

Tại Việt Nam, tỉ lệ bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường đang gia tăng một cách nhanh chóng trong tất cả các tỉnh thành trong toàn quốc, số bệnh nhân tăng gấp đôi trong vòng 10 năm. Năm 2017, số bệnh nhân đái tháo đường là 3.54 triệu người (khoảng 5.5% dân số), số bệnh nhân tiền đái tháo đường (có rối loạn dung nạp glucose) là 4.79 triệu người (khoảng 7.4% dân số), nghĩa là cứ 7.5 người sẽ có 1 người mắc bệnh đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường. Dự đoán đến năm 2045, con số này sẽ tăng lên chiếm 7.7% tổng dân số. Đặc biệt, bệnh ngày càng trẻ hóa với nhiều ca mắc đã được ghi nhận ở trẻ nhỏ 9-13 tuổi, thanh niên 20 – 30 tuổi.

leftcenterrightdel
 Bệnh viện 199 phổ biến kiến thức bệnh đái tháo đường cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, do trình độ hiểu biết còn hạn chế, người bệnh mắc đái tháo đường ở Việt Nam thường được phát hiện ở giai đoạn muộn và thường đến bệnh viện với những biến chứng nặng nề, kéo thành gánh nặng kinh tế gây ra do bệnh đái tháo đường cũng rất lớn. Có điều, bệnh đái tháo đường type 2 có thể dự phòng và ngăn chặn được.

Buổi sinh hoạt diễn ra sôi nổi và bổ ích với sự có mặt của hơn 150 bệnh nhân đái tháo đường trên địa bàn tham gia. Tại đây, các bệnh nhân được các y bác sĩ chuyên ngành của Bệnh viện 199 được đo tim mạch và kiểm tra các chỉ số cần thiết phổ biến các kiến thức liên quan đến tầm soát bệnh lý đái tháo đường và tầm quan trọng của việc theo dõi đường huyết; cập nhật những điểm mới về dinh dưỡng trong quản lý và điều trị đái tháo đường năm 2023.

Phát biểu tại buổi sinh hoạt, BS.CKII Trương Xuân Hùng – Phó Giám đốc Bệnh viện 199 đánh giá cao hoạt động của Khoa Nội tiết đái tháo đường. Thông qua những đợt sinh hoạt này, đó là môi trường để cung cấp thông tin bổ ích  cho người bệnh và thân nhân người bệnh, giúp người bệnh hiểu sâu hơn về đái tháo đường. Đồng thời giúp bệnh nhân nói riêng và cộng đồng nói chung chủ động hơn trong việc phòng chống bệnh hiệu quả, an toàn, hạn chế những biến chứng xảy ra.

Do đó, thông qua những đợt sinh hoạt của Câu lạc bộ tại Bệnh viện 199, bệnh nhân đái tháo đường mới được phát hiện sau buổi sàng lọc sẽ được đưa vào chương trình quản lý và theo dõi bệnh nhân đái tháo đường của bệnh viện. Chương trình sinh hoạt cũng giúp nâng cao nhận thức cho bệnh nhân đái tháo đường tại Bệnh viện 199 và gia đình trong phòng ngừa, quản lý, điều trị tốt nhằm hạn chế các biến chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm thiểu những gánh nặng cho gia đình, xã hội do bệnh lý này gây ra.

 

 

Lê Tâm - Sông Hàn