Hôm 19/9, Công ty công nghệ sinh học Neuralink của tỉ phú Elon Musk thông báo, đã nhận được sự chấp thuận từ một hội đồng thẩm định độc lập, để bắt đầu tuyển bệnh nhân cho cuộc thử nghiệm lâm sàng cấy ghép não đầu tiên trên người cho bệnh nhân bại liệt.

Chương trình thử nghiệm được nói sẽ kéo dài khoảng 6 năm.

Những người bị liệt tứ chi do tổn thương tủy sống cổ hoặc bệnh xơ cứng teo cơ một bên, có thể đủ điều kiện tham gia chương trình thử nghiệm, thông báo của Neuralink viết, đề nghị bệnh nhân cân nhắc đăng ký.

leftcenterrightdel
  Một con chíp cấy ghép của Neuralink được tỉ phú Elon Musk minh họa trong buổi thuyết trình ngày 28/8/2020. Nguồn: Neuralink / AFP.

Trước đó hồi cuối tháng 5, Neuralink đã nhận được sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), để triển khai nghiên cứu lâm sàng đầu tiên trên người về cấy ghép, nhằm mục đích cho phép não bộ giao tiếp trực tiếp với máy tính/điện thoại thông minh.

Neuralink cho biết, nghiên cứu, được gọi là PRIME, sẽ sử dụng rô bốt để phẫu thuật cấy bộ giao diện não-máy tính (BCI) vào vùng não kiểm soát di chuyển, cho phép bệnh nhân điều khiển con trỏ hoặc bàn phím máy tính bằng suy nghĩ của họ.

leftcenterrightdel
 Khâu cấy ghép chíp sẽ được thực hiện bằng rô bốt. Nguồn: Neuralink

Neuralink được cho đang thương thảo với FDA để được thực hiện cấy chíp cho 10 bệnh nhân như kỳ vọng ban đầu, sau khi cơ quan này đưa ra những lo ngại về an toàn. 

Doanh nhân tỉ phú bày tỏ kỳ vọng việc cấy chíp não trong tương lai sẽ cho phép những người bị liệt có thể đi lại được và người mù có thể nhìn trở lại, cũng như giải quyết các chứng bệnh trầm cảm, tâm thần phân liệt và tự kỷ, cùng nhiều phép màu y học khác.

Theo các chuyên gia, ngay cả khi thiết bị BCI được chứng minh là an toàn cho con người khi sử dụng, Neuralink vẫn có thể phải mất cả thập kỷ mới có được giấy phép thương mại cho phương pháp điều trị này.

Văn Phong (theo Reuters, Neuralink)