Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin bán que thử phát hiện ung thư. Do lo lắng về sức khỏe, không ít người đã bỏ tiền ra mua sản phẩm này dù chưa biết thực hư công dụng của chúng ra sao.

 


Nên đến cơ sở y tế để kiểm tra

Hiện chi phí kiểm tra, xét nghiệm chẩn đoán bệnh ung thư tại các cơ sở y tế khá cao nên thông tin có que thử ung thư giá rẻ trên thị trường đã thu hút được sự quan tâm của nhiều gia đình với mong muốn kiểm tra sức khỏe, phát hiện bệnh sớm từ giai đoạn đầu. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm đang được bày bán trên thị trường đều có nguồn gốc từ nước ngoài, chưa có tài liệu nào công bố về độ chính xác, chưa được cơ quan chức năng nào khẳng định về chất lượng.

Về quá trình chẩn đoán bệnh ung thư, GS.TS Nguyễn Bá Đức - Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam - nguyên Giám đốc Bệnh viện K cho rằng, để biết chính xác một người có mắc căn bệnh hiểm nghèo hay không họ phải đến cơ sở y tế có uy tín kiểm tra theo một quy trình y học chặt chẽ từ thấp đến cao, từ đơn giản đển phức tạp, từ cận lâm sàng đến lâm sàng. Tại các cơ sở y tế, với phương tiện kỹ thuật ngày càng hiện đại, việc chẩn đoán ung thư ngày càng nhanh và chính xác hơn. Ngoài khám lâm sàng, bệnh nhân có thể được chỉ định đi chụp X-quang, chụp nhiệt, siêu âm hay chụp cắt lớp vi tính, chẩn đoán tế bào học hoặc làm các xét nghiệm huyết học… Các công đoạn này là vô cùng cần thiết, giúp bệnh nhân hiểu rõ về giai đoạn bệnh của mình.

Hiện nay, trên thị trường  có bán một số loại que thử  được quảng cáo có khả năng phát hiện bệnh ung thư với nhiều loại giá và nguồn gốc xuất xứ khác nhau, không loại trừ khả năng có cả hàng giả, nhái. Bên cạnh đó, việc tự ý sử dụng các thiết bị y tế tại nhà khi không có chỉ định của bác sỹ cũng có thể dẫn tới những hậu quả khó lường. “Để phát hiện ung thư sớm và được điều trị kịp thời, người dân cần tới các bệnh viện để kiểm tra sức khỏe định kỳ, không nên tin vào các sản phẩm, thiết bị được quảng cáo có khả năng phát hiện và điều trị bệnh ung thư, kẻo vừa mất tiền, vừa gây hại cho sức khỏe” - GS.TS Nguyễn Bá Đức đưa ra lời khuyên.
 

Theo ANTĐ

.