leftcenterrightdel
Sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Ảnh minh họa (Internet).

Theo đó, trường hợp ca bệnh là B.T.H.H (SN 1979) tử vong tại nhà riêng ở Thiên Lôi, quận Lê Chân, Hải Phòng với chẩn đoán sốc Dengue - viêm phổi nặng, bội nhiễm kèm theo, suy đa tạng.

Trước đó, ngày 4/7/2024, Khoa Kiểm soát bệnh tật Trung tâm y tế quận Lê Chân đã nhận được thông tin về ca bệnh B.T.H.H (là giáo viên Trường Tiểu học ở quận Lê Chân) hiện đang điều trị sốt xuất huyết tại Hà Nội. Xác minh trên phần mềm quản lý bệnh truyền nhiễm  TT54, đều không thể hiện có tên bệnh nhân H trong danh sách quản lý. Theo đó, đơn vị đã phối hợp với Tổ dân phố đến nhà bệnh nhân và các hộ xung quanh theo địa chỉ trên nhưng không gặp được bệnh nhân và gia đình, chỉ liên lạc được với mẹ đẻ của bệnh nhân H.

Qua cung cấp thông tin từ mẹ đẻ bệnh nhân H, cho thấy: Từ 18/6/2024, bà Nguyễn Thị H- mẹ bệnh nhân B.T.H.H. (21/271 Trần Nguyên Hãn) mắc sốt xuất huyết và điều trị trên Hà Nội. Thời điểm này, chị H chưa có dấu hiệu của bệnh nên vẫn chăm sóc mẹ tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Ngày 20/6/2024, chị H được chẩn đoán sốt xuất huyết và chỉ định nhập viện tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ngày 26/6/2024. Tại đây, bệnh nhân H điều trị thở máy, lọc máu, truyền dịch nhưng tình trạng không cải thiện, viêm phổi nặng hơn, bội nhiễm kèm theo, suy đa tạng. Ngày 8/8/2024, gia đình bệnh nhân H xin về nhà điều trị. Đến 15 giờ 52 ngày 8/8/2024, bệnh nhân H đã tử vong tại nhà riêng ở ngõ 125 Thiên Lôi.

Về việc khi phát hiện ca bệnh B.T.H.H mắc sốt xuất huyết và điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới, phía TTYT Lê Chân đã cùng tổ dân phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch xung quanh khu vực hộ nhà chị H như: Truyền thông tại khu dân cư mà gia đình bệnh nhân sinh sống; giám sát vec-tơ, bọ gậy tại khu dân cư 125 Thiên Lôi; vệ sinh môi trường, loại bỏ các ổ loăng quăng bọ gậy, tiến hành phun diệt muỗi tại khu dân cư; vận động các hộ dân diệt muỗi, nằm màn; Theo dõi các ca nghi mắc trong khu dân cư nhà bệnh nhân H sinh sống với bán kính 200m.

Hiện, người thân trong gia đình chị H (chồng, 2 con) sức khỏe đều bình thường, không ai mắc sốt xuất huyết. Về phía mẹ của bệnh nhân H, sức khỏe đã ổn định, vẫn đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và chưa về Hải Phòng. Ghi nhận tại khu vực dân cư bán kính 200m, nơi nhà bệnh nhân H sinh sống, hiện chưa ghi nhận ca mắc sốt xuất huyết nào.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng, bệnh sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Trong điều kiện số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao trên địa bàn thành phố thời gian gần đây, nhất là ở các quận nội thành, biện pháp đơn giản nhất người dân có thể thực hiện là diệt lăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi, không để nước tù đọng, tạo điều kiện cho muỗi sinh sản; phối hợp nhân viên y tế trong các chiến dịch diệt muỗi, bọ gậy, thông báo với y tế phường, xã và đến cơ sở y tế khám bệnh khi có dấu hiệu sốt để được tư vấn, điều trị kịp thời.

An Dương