Bệnh nhân Đỗ Văn Mạnh (Huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) đang phải điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh Viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Anh Mạnh cho biết không chỉ riêng anh, mà bốn người khác trong gia đình cũng đang phải điều trị tại đây vì nhiễm vi rút Dengue – một loại vi rút lây truyền qua vết đốt của muỗi.

“Tôi nằm ở nhà 2 ngày, cơ thể luôn trong tình trạng li bì. Tôi nhập viện khi đang sốt cao, cơ thể vô cùng mệt mỏi. Không những thế, tỷ lệ nằm trong 1 ngày của tôi rất cao, trung bình khoảng 12 tiếng”, anh Mạnh cho biết.

leftcenterrightdel
 Người dân không nên chủ quan với dịch sốt xuất huyết.

Hay như trường hợp của anh Nguyễn Thành Đạt (Huyện Đan Phượng, TP Hà Nội), sau khi thấy sốt cao, đau mỏi người nhiều, anh đã tới bệnh viện thăm khám. Kết quả xét nghiệm cho thấy anh dương tính với vi rút Dengue, gây bệnh sốt xuất huyết.

“Dưới chỗ em dịch đang rất là căng. Thấy bị sốt cao, đau đầu, tay chân mệt mỏi…nên em đã đi xét nghiệm thì tiểu cầu tụt nên đã phải nhập viện để điều trị”, anh Đạt kể lại.

Khoa Vi rút - Ký sinh trùng, Bệnh Viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung đang tiếp nhận điều trị cho nhiều bệnh nhân đến từ huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.

Điều đáng nói, nếu như thời điểm này năm ngoái cơ sở y tế tuyến cuối này không ghi nhận ca sốt xuất huyết nào thì năm nay dịch đã đến sớm hơn.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thanh Bình – Phó Trưởng khoa Vi rút - Ký sinh trùng, Bệnh Viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chia sẻ: “Đã có khá nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết đến khám. Số lượng bệnh nhân điều trị nội trú phản ánh một phần những người này đã có chuyển biến nặng nên phải nhập viện để tránh biến chứng”.

Theo nhiều chuyên gia về y tế, sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm có thể gây nhiều biến chứng thậm chí dẫn tới tử vong. Vì vậy người dân tuyệt đối không được chủ quan, đặc biệt sau 3 ngày sốt cao, nhiều người nghĩ đã an toàn, tuy nhiên các bác sĩ khuyến cáo, đây là giai đoạn nguy hiểm cần phải theo dõi sát sao. 

Tình hình thời tiết thất thường, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi để muỗi phát triển. Theo đó dịch sốt xuất huyết đến sớm hơn và có xu hướng gia tăng. Nhận định của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, số ca mắc thời gian tới sẽ tiếp tục khó lường. Vì vậy, người dân cần chung tay với lực lượng chức năng tham gia phòng chống dịch.

Duy Minh