BVĐK Khánh Hòa cho biết, ê kíp các bác sĩ chuyên khoa Sản và Gây mê Hồi sức của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công lấy u xơ tử cung rất to từ tử cung bệnh nhân Nguyễn Thị A.V. (44 tuổi, trú TP. Nha Trang).

Bệnh nhân V. làm nghề vẽ tranh nên công việc trong ngày thường ngồi lâu. Bệnh nhân thấy bụng ngày càng lớn nên cứ ngỡ "mập bụng" do ngồi nhiều"!.

leftcenterrightdel
 Khối u xơ khổng lồ nặng 3,5kg.

Bệnh nhân khám và nhập viện ngày 11/4 trong tình trạng bụng lớn, mệt mỏi, đứng, ngồi khó khăn, đau vùng hạ vị. Sau khi được thăm khám và thực hiện siêu âm, các bác sĩ của bệnh viện phát hiện trong tử cung bệnh nhân có u xơ lớn bằng thai 5 tháng. 

Qua hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định mổ lúc 12g00 cùng ngày. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ của bệnh viện lấy ra khối u xơ tử cung nặng khoảng 3,5 kg. 

Do thiếu máu nặng, sau mổ bệnh nhân V. được truyền 2 đơn vị hồng cầu khối, và các loại dịch để hồi sức. Hiện tại sức khoẻ của bệnh nhân đã ổn định, có tiến triển tốt, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ khuyến cáo

U xơ tử cung là một bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, bản chất của nó thường là lành tính. Khi u to, nó sẽ gây nguy hiểm đến sức khoẻ của bệnh nhân với các biến chứng rong huyết, thiếu máu, chèn ép cơ quan lân cận. Trong ổ bụng ngoài tổ chức tử cung, còn có buồng trứng và các cơ quan khác. Nếu khối u ở các tổ chức khác thì thường là u ác tính hơn!  Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng ngừa bệnh tốt cũng như phát hiện bệnh sớm, phụ nữ nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, nếu phát hiện cần điều trị sớm. Đặc biệt, những bệnh nhân có triệu chứng bất thường cần đến khám tại bệnh viện có chuyên khoa sâu để được phát hiện và điều trị sớm.

 

Văn Nguyễn