Nhập viện cấp cứu vì suy kiệt bởi tình trạng đau bụng, tiêu phân nước, nữ sinh viên khẳng định mình không thể có thai bởi mỗi lần quan hệ đều dùng thuốc ngừa khẩn cấp. Qua thăm khám, bác sĩ xác định cô bị thai ngoài tử cung, một dạng cấp cứu khẩn nguy.
 


Trong hai tình huống cấp cứu nêu trên, người bệnh không có triệu chứng điển hình của thai ngoài tử cung. Việc xuất hiện các triệu chứng mót tiểu, tiểu gắt, rối loạn tiêu hóa do triệu chứng của thai hành, kích thước khối thai cũng như máu trong ổ bụng khi khối thai vỡ làm kích thích bàng quang, kích thích đường ruột thường gây nhầm lẫn với các bệnh lý đường tiêu hóa, đường tiết niệu. Biểu hiện trên cũng dễ nhầm với các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, viêm nhiễm vùng chậu… Bên cạnh sự chủ quan của người bệnh nếu bác sĩ sơ sài trong quá trình thăm khám sẽ dễ bỏ sót bệnh lý nguy hiểm này.

Cũng theo PGS Kim Phụng, tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đều có nguy cơ bị thai ngoài tử cung. Tuy nhiên, theo những thống kê gần đây, phụ nữ trẻ chưa muốn có con, quan hệ tình dục không an toàn và ngừa thai không đúng cách bị thai ngoài tử cung cao hơn. Các yếu tố ngăn cản hay làm chậm trễ sự di chuyển của trứng từ nơi thụ tinh đến buồng tử cung đều là nguyên nhân gây bệnh.

Ngoài tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, triệt sản, người bệnh đã điều trị vô sinh, đã trải qua phẫu thuật phụ khoa... thì việc sử dụng thuốc ngừa thai, đặc biệt là thuốc ngừa thai khẩn cấp, thuốc ngừa thai chỉ chứa progestreon, dụng cụ tử cung chứa progesteron thường khiến nguy cơ bị thai ngoài tử cung tăng cao.

Đây là bệnh lý không tránh được nhưng có thể phòng ngừa bằng việc: sử dụng biện pháp tránh thai đúng theo tư vấn của bác sĩ sản phụ khoa khi chưa muốn có con; hạn chế sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp; quan hệ tình dục an toàn, tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục; vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ; khám phụ khoa định kỳ phát hiện và điều trị sớm viêm nhiễm sinh dục; không nạo hút thai.

Khi thấy có biểu hiện đau bụng, rối loạn tiêu hóa, rối loạn triệu chứng đường tiết niệu trong lúc ra huyết, hành kinh, hay trễ kinh người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn kịp thời.
 

Theo Dân trí

.