Chiều 15/12, bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca nội soi can thiệp cấp cứu, gắp dị vật là đồng xu nằm ở dạ dày cho cháu bé 4 tuổi.

Trước đó, vào lúc 10h ngày 14/12, bé gái tên V.A.Y.N (4 tuổi) nhập viện cấp cứu trong tình trạng sợ hãi do nuốt phải dị vật là đồng xu trong lúc chơi.

Theo mẹ cháu cho biết, khoảng 21h ngày 13/12, cháu đang chơi thì bỗng nhiên khóc. Chị hỏi, cháu nói nuốt phải đồng xu nhưng con vẫn ăn uống bình thường, không nôn ói nên chủ quan để con ở nhà. Sáng ngày 14/12, do lo lắng nên gia đình đã đưa con đi khám thì phát hiện có đồng xu trong dạ dày.

leftcenterrightdel
 Các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca nội soi can thiệp cấp cứu, gắp dị vật là đồng xu nằm ở dạ dày cho cháu bé 4 tuổi. (ảnh: BV)

Qua kiểm tra, thăm khám các bác sĩ xác định có một dị vật hình tròn, nhìn giống đồng xu trong dạ dày của cháu. Các bác sĩ đã hội chẩn và chỉ định nội soi can thiệp thực quản dạ dày để gắp dị vật kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Sau 30 phút nội soi can thiệp, các bác sĩ đã gắp được dị vật là một đồng xu kim loại, có đường kính 2cm ra khỏi dạ dày bệnh nhi.

 Hiện bệnh nhân đã trở lại bình thường, không còn đau, không có biến chứng.

Bác sĩ chuyên khoa I Đặng Phục - Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, dị vật nếu rơi xuống đường tiêu hóa dễ gây nguy cơ tắc hoặc thủng ruột. Trường hợp của cháu bé khá may mắn khi dị vật vẫn còn ở dạ dày mặc dù đã cách thời gian nuốt phải dị vật nhiều giờ.

Các gia đình nên cẩn trọng trong việc chọn đồ chơi cho trẻ nhỏ. Trường hợp nếu phát hiện con trẻ nuốt phải dị vật, bố mẹ cần đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế để thăm khám và xử trí kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý xử trí tại nhà bằng các mẹo dân gian hoặc tự theo dõi, tránh tình trạng dị vật xuống ống tiêu hóa gây thủng hoặc tắc ruột, lúc này việc cứu chữa sẽ rất khó khăn.

L.T