Ngày 15/5, lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng cho biết TP vừa có thêm một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Theo đó, trường hợp này là bà V.T.N.H - Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng dương tính với SARS-CoV-2 sau 3 lần xét nghiệm âm tính. Bà H được xác định là F1 của chồng và chị gái là bệnh nhân 3086, bệnh nhân 3085, cùng sinh sống trong nhà ở gần ổ dịch liên quan đến Bar New Phương Đông (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Trước đó, ngày 6/5, sau khi chồng và chị gái có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, bà H. đã chủ động khai báo y tế, đi cách ly y tế tập trung. Trong thời gian cách ly tập trung, bà H. được lấy mẫu xét nghiệm ba lần và đều có kết quả âm tính.

Đến sáng 15/5, lần xét nghiệm thứ tư, bà H. có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau khi bà H. được xác định là F1, Đà Nẵng đã tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ người đang công tác trong Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng, kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2. 

Căn cứ Quyết định 3468/QĐ-BYT ngày 7/8/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống COVID-19”, người tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1) là người có tiếp xúc trong vòng 2m với ca bệnh xác định trong khoảng thời gian từ 3 ngày trước khi khởi phát của ca bệnh cho đến khi ca bệnh được cách ly y tế.

Nếu là người lành mang trùng (người không có bất cứ triệu chứng gì) thì ngày khởi phát được tính là ngày lấy mẫu bệnh phẩm có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Khởi phát của ca bệnh được tính là ngày có triệu chứng bất thường về sức khỏe đầu tiên xuất hiện mà bệnh nhân cảm nhận được, có thể là mệt mỏi; đau người, gai người ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác, khứu giác; sốt; ho; đau họng…

Cũng theo Quyết định 3468/QĐ-BYT, trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 (F2) thì cách ly tại nhà chờ kết quả xét nghiệm PCR của người tiếp xúc gần (F1).

Nếu kết quả xét nghiệm của trường hợp F1 âm tính với SARS-CoV-2 ngay lần 1 thì trường hợp F2 được kết thúc việc cách ly. Điều đó khẳng định tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm (F1 âm tính) nồng độ virus không có khả năng phát tán, lây lan do chưa đạt đến mức có thể phát hiện được kháng nguyên bằng các kỹ thuật xét nghiệm khẳng định.

Ngày 14/5, bà V.T.N.H có triệu chứng sốt, ho (triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh) nên được lấy mẫu xét nghiệm lại theo quy định. Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCT, bà dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bà H. đã được cách ly, điều trị tại cơ sở y tế.

Từ các thông tin và căn cứ nêu trên, bệnh nhân V.T.N.H đã có 3 lần xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Vì vậy, những người tiếp xúc với bệnh nhân V.T.N.H từ thời điểm ngày 5/5 trở về trước không có khả năng bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

 

 

L.T