Ngày 30/8, nguồn tin từ PV báo Bảo vệ pháp luật cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc thu phí dịch vụ xét nghiệm PCR cao hơn so với quy định.

leftcenterrightdel
  Trụ sở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk.

Đồng thời, làm rõ việc chi chưa đúng theo quyết định giao dự toán của Sở Y tế; chi các nhiệm vụ nhưng chưa được Sở Y tế thẩm định và giao dự toán; chi phụ cấp cho đội thường trực, đối tượng vận chuyển mẫu vượt dự toán được giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế TP Buôn Ma Thuột chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc tiêm vắc xin cho nhân dân chưa đảm bảo liều lượng theo khuyến cáo của nhà sản xuất mà chưa có cơ sở pháp lý. Bên cạnh đó, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc theo dõi nhập, xuất vắc xin chưa đảm bảo theo quy định của Luật Kế toán và các văn bản hướng dẫn thi hành. 

Sở Y tế có trách nhiệm báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với các khoản đã chi cho các tổ chức, cá nhân tham gia phòng, chống dịch chưa phù hợp về đối tượng cũng như về nguồn kinh phí với số tiền hơn 296 triệu đồng.

UBND tỉnh Đắk Lắk còn yêu cầu ngành y tế chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, kịp thời khắc phục hạn chế trong việc tham mưu ban hành các quy định chưa đúng thẩm quyền theo quy định hoặc ban hành chế độ chính sách cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch ngoài quy định của Quốc hội, Chính phủ.

Ngoài ra, thực hiện rà soát, báo cáo UBND tỉnh tình hình quản lý, sử dụng, hiện trạng của các trang thiết bị, vật tư y tế, đề xuất nhu cầu sử dụng. Trên cơ sở đó, tổng hợp, xây dựng và có phương án điều chuyển các trang thiết bị, vật tư chưa sử dụng, tồn kho cho các đơn vị bảo đảm phù hợp, đúng định mức, mục đích hiệu quả và tránh lãng phí...

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, trước đó, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk phát hiện hàng loạt sai phạm trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin phòng, chống dịch COVID-19 tại các đơn vị thuộc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk.

Trong đó, Thanh tra tỉnh phát hiện 13 đơn vị trực thuộc Sở Y tế thu phí test nhanh COVID-19 chưa đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế với tổng số tiền thu vượt hơn 9 tỷ đồng. Do đó, Thanh tra tỉnh đã yêu cầu Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có sai phạm thu hồi số tiền hơn 9 tỉ đồng thu phí test nhanh vượt mức quy định./.

Nguyễn Chính