Tại phòng mổ Khoa Gây mê hồi sức - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên luôn bao trùm sự tĩnh lặng. Các y bác sĩ đang tập trung cao độ vào ca phẫu thuật cho bệnh nhân. Chia sẻ với chúng tôi, Bác sĩ Đặng Quang Dũng - Trưởng khoa Gây mê hồi sức cho biết: Trong mỗi ca phẫu thuật, việc gây mê, gây tê, hồi sức cần phải thực hiện một cách nghiêm túc, chính xác, nếu không sẽ xảy ra những tai biến khôn lường. Vì thế, bác sĩ gây mê phải bằng mọi cách tiên lượng để cuộc mổ an toàn, đánh giá tình trạng từng bệnh nhân không chỉ dựa vào các kiến thức mà còn bằng chính sự nhạy cảm và trải nghiệm nghề nghiệp của bác sĩ.

leftcenterrightdel
 Bác sĩ kiểm tra bệnh án của bệnh nhân trước mổ.
Đối với các bệnh nhân sau ca mổ được chuyển qua Phòng Hồi sức, ở đây các bệnh nhân sẽ được các nhân viên y tế theo dõi và chăm sóc 24/24. Đối với các bệnh nhân ở khu vực hồi tỉnh sẽ được theo dõi tình trạng liên tục và có nhân viên y tế đánh giá tình trạng 30p/lần đến khi bệnh nhân ổn định sẽ liên hệ về các khoa lâm sàng để bàn giao và đưa bệnh nhân về.

Với những bệnh nhân nặng nằm ở phòng hồi sức tích cực sẽ được đội ngũ nhân viên y tế chuyên nghiệp được đào tạo bài bản chăm sóc hàng ngày, ngoài những kiến thức thông thường như tiêm truyền, giúp người bệnh xoay trở, vệ sinh...các nhân viên y tế ở phòng hồi sức còn phải theo dõi, nhận định được các tình trạng, diễn biến của bệnh nhân, thực hiện tốt một số các kỹ thuật như: Cấp cứu ngừng tuần hoàn, làm huyết áp động mạch xâm lấn....Mặc dù, với số lượng bệnh nhân rất lớn nhưng các nhân viên y tế vẫn cố gắng duy trì tốt công tác hồi tỉnh và hồi sức tích cực sau mổ an toàn, duy trì chăm sóc toàn diện, đi buồng hàng ngày, hội chẩn trong khoa, hội chẩn liên khoa, hội chẩn với đầu ngành để chọn ra những phương án tối ưu trong điều trị cho những bệnh nhân nặng (Bệnh nhân chấn thương sọ não, sốc đa chấn thương, sốc mất máu, sốc nhiễm trùng nhiễm độc, rối loạn đông máu...) để sớm đưa bệnh nhân qua khỏi tình trạng nặng. Bên cạnh đó, bác sĩ Dũng chia sẻ thêm: “ Nhiều bệnh nhân điều trị ở đây là những bệnh nhân rất nặng, chi phí tốn kém. Thế nhưng, không phải gia đình nào cũng có điều kiện kinh tế để cho người thân chữa bệnh, có những gia đình phải bán cả trâu, bò, bán cả ruộng vườn để chạy chữa cho người bệnh, người nhà đi chăm sóc bệnh nhân chỉ ăn mì gói, bánh mì, cho qua bữa. Chứng kiến cảnh ấy, chúng tôi xót xa lắm. Chính vì thế chuyện các y bác sĩ, đội ngũ nhân viên y tế của Khoa Gây mê hồi sức thường xuyên dùng tiền cá nhân mua cơm trưa, hộp sữa, đồ chơi… cho người nhà bệnh nhân là thường tình. Thậm chí chúng tôi còn tìm hiểu kỹ có nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn để báo cáo lãnh đạo, tìm cách kết nối, xin từ thiện tài trợ cho các bệnh nhân để họ có tiền điều trị...”.

leftcenterrightdel
Những giây phút chiến đấu với tử thần của các bác sĩ để giành lại mạng sống cho bệnh nhân 
Với số lượng ca mổ ngày một tăng, nhiều loại bệnh phức tạp nặng nề, song Khoa gây mê hồi sức hiện chỉ có 52 cán bộ, nhân viên. Trong đó có 02 Thạc sỹ, 04 Bác sĩ CKI, 06 Bác sỹ chuyên khoa định hướng và 40 điều dưỡng. Nhưng được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, thường xuyên của Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện, cùng với chuyên môn vững vàng, sự đoàn kết, ham học hỏi, tập thể Khoa luôn chủ động trong công việc chuyên môn của mình. Hiện tại, Khoa được Bệnh viện giao cho quản lý 3 tầng 13,14,15 tòa nhà C bao gồm: 16 phòng phẫu thuật (một phòng mổ tim, một phòng mổ ghép tạng), phòng hồi sức sau mổ tim, sau ghép thận, khu hồi tỉnh, hồi sức tích cực và giảm đau sau mổ với đầy đủ trang thiết bị hiện đại đảm bảo cho công tác chuyên môn về gây mê hồi sức trước, trong và sau phẫu thuật.
leftcenterrightdel
bác sĩ phẫu thuật đang theo dõi màn hình camera mổ nội soi bệnh nhân.
Với đội ngũ cán bộ, bác sĩ được đào tạo chuyên khoa sâu, tập thể khoa luôn trong tư thể chủ động, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu chuyên môn ở mức cao nhất, hiện khoa có thể triển khai thực hiện hầu hết các phẫu thuật, thủ thuật khó đảm bảo an toàn về gây mê và hồi sức. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, Khoa đã thực hiện  28769 ca phẫu thuật, trong đó phẫu thuật phiên là 5306 ca, phẫu thuật cấp cứu gần 7500 ca, thủ thuật cấp cứu là 391 ca, thủ thuật chủ động gần 15600 ca. Thực hiện gây mê cho trên 8000 ca nội soi tiêu hóa, điều trị bệnh nhân hồi sức tích cực sau mổ 1565 ca, triển khai được kỹ thuật mới giảm đau sau mổ tốt trên 600 ca ( Trung bình khoảng 60-70 ca phẫu thuật/ ngày).

Cũng trong thời gian qua, Khoa tiếp tục duy trì các kỹ thuật đã được triển khai như: Gây mê và hồi sức cho phẫu thuật tim hở thay một van, thay hai van, làm chủ hoàn toàn kỹ thuật gây mê nhi, gây mê thông khí một phổi trong phẫu thuật nội soi đốt hạch giao cảm, trong phẫu thuật cắt u phổi, gây mê cho phẫu thuật u não, phẫu thuật cột sống cổ, phẫu thuật nội soi ổ bụng, nội soi tai mũi họng, nội soi tán sỏi, nội soi cắt đốt u xơ tuyến tiền liệt, gây mê trong thay khớp háng bán phần và toàn bộ trên những bệnh nhân cao tuổi có nhiều rối loạn, gây mê hồi sức cho mổ vết thương xuyên thấu phổi, đa chấn thương hàm mặt, đa chấn thương tạng gây sốc nặng, sốc nhiễm trùng nhiễm độc, bệnh nhân rối loạn đông máu…Ngoài ra, Khoa đã chủ động tích cực cùng với các phòng chức năng, các khoa liên quan, làm tốt công tác phẫu thuật ghép thận…Đặc biệt, trong những năm vừa qua các bác sĩ Khoa Gây mê hồi sức đã đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành công của 28 ca ghép thận từ người cho sống của  Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
bác sĩ kiểm tra máy móc, trang thiết bị trước khi mổ để tránh những sai sót đáng tiếc có thể xảy ra 
Ngoài ra, Khoa Gây mê hồi sức là nơi thực hành cho sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, cũng là nơi đào tạo các bác sĩ chuyên khoa cấp I chuyên ngành Gây mê hồi sức cho các tỉnh miền núi phía Bắc. Hiện tại có 6 bác sĩ trong khoa kiêm nhiệm giảng viên thỉnh giảng của bộ môn Gây mê hồi sức, Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên. Song song với đó, khoa cũng là địa chỉ tin cậy để đào tạo và nâng cao tay nghề cho các bác sĩ, y tá, điều dưỡng của các trung tâm y tế trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận.

Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, tập thể cán bộ y bác sĩ và nhân viên y tế của Khoa Gây mê hồi sức mong muốn Ban Giám đốc Bệnh viện chú trọng đầu tư hơn nữa về cả con người và máy móc nhằm phục vụ người bệnh một cách tốt nhất.

Công việc tại Khoa Gây mê hồi sức - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đòi hỏi các y bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng và nhân viên y tế liên tục nâng cao tay nghề. Bước chân vào cánh cửa phòng mổ, các bác sĩ là chỗ dựa, là niềm tin của người bệnh trong những giờ phút chiến đấu cam go với tử thần. Và khi phẫu thuật thành công, người bệnh hồi phục an toàn – chính là niềm hạnh phúc quý giá và là động lực để tất cả các y bác sĩ làm tốt hơn nhiệm vụ của mình.

 

Trọng Tài – Hoàng Anh