leftcenterrightdel
Kiểm tra y tế nhằm phát hiện và chống Covid-19 
Công văn nêu rõ, hiện nay dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp đang diễn biến phức tạp và lan rộng nhiều nước trên thế giới trong đó có nhiều nước thuộc EU. Qua nắm thông tin, có nhiều người dân từ các nước đang có dịch đi qua Campuchia vào Việt Nam. Do đó, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam từ các nước EU và Campuchia là rất lớn. Nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện khai báo y tế đối với Covid-19.
Đối tượng khai báo y tế là khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua các nước EU và Campuchia. Địa điểm áp dụng là tất cả các cửa khẩu. Thời gian bắt đầu áp dụng: từ 0h Thứ 7, ngày 07/3/2020. Hình thức khai báo y tế có thể áp dụng 1 trong 2 hình thức sau: Khai báo y tế qua Tờ khai y tế hoặc Khai báo y tế theo hình thức điện tử.
Bố trí phiên dịch tiếng Anh, tiếng Campuchia làm việc tại cửa khẩu để hỗ trợ việc khai báo y tế và sàng lọc tờ khai y tế. Kiểm dịch viên y tế làm thủ tục nhập cảnh chỉ dẫn hành khách đến bộ phận kiểm dịch y tế để khai tờ khai y tế khi làm thủ tục nhập cảnh đối với hành khách đến từ hoặc đi qua các nước thuộc EU và Campuchia. Tại đây kiểm dịch viên y tế và cán bộ phiên dịch có trách nhiệm hướng dẫn hành khách khai báo y tế và đóng dấu xác nhận theo quy định.
Khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh do Covid-19, kiểm dịch viên y tế áp dụng các biện pháp kiểm dịch y tế theo quy định.
Hoài Thu