Những ngày qua, tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, các y, bác sĩ đã tập trung điều trị, cứu chữa cho chị Phạm Thị Trinh (35 tuổi), ở xã Ba Dinh (Ba Tơ). Chị Trinh cùng 5 người đều ở xã Ba Dinh bị thương phải nhập viện do nổ đầu đạn. Hiện 2 người đã hồi phục, xuất viện gồm Phạm Văn Sinh và Phạm Văn Hoàng.
 


Anh Phạm Văn Trị kể lại: “Lúc đó khoảng 15 giờ chiều ngày 9.4, sau khi phát rẫy xong, chúng tôi quay về chòi nghỉ ngơi. Một mình tôi đi tìm rau rừng về nấu ăn, tình cờ phát hiện một cục sắt dài khoảng 30cm.

Tôi nghĩ là cục sắt bình thường nên nhặt lên bỏ vào túi quần đem về căn chòi”. Lúc này tại căn chòi có nhiều người, đa số là phụ nữ chuẩn bị bếp nấu cơm tối. Số đàn ông còn lại ra suối tắm. Anh Trị cầm cục sắt đưa cho mọi người xem. Anh Phạm Văn Đăng là chồng chị Trệ la to: “Coi chừng nổ đấy. Đó là đầu đạn”. “Lúc này tôi mới biết cục sắt trên tay mình là đầu đạn, tôi vội ném đi thì cũng là lúc đầu đạn phát nổ. Tiếng nổ long trời, tôi ngã xuống choáng váng mặt mày. Tỉnh lại tôi mới biết mình cùng các em ruột và một số người khác bị thương”, anh Trị kinh hãi kể lại. Những người bị thương nhanh chóng được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đặng Thùy Trâm rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Ông Bùi Văn Vỹ - Chủ tịch UBND xã Phổ Nhơn cho biết, sau khi xảy ra vụ nổ đầu đạn, chính quyền địa phương phối hợp công an, quân sự huyện khẩn trương điều tra vụ việc. Đồng thời tổ chức tuyên truyền người dân trước nguy hiểm do vật liệu nổ gây ra.

Trong những năm gần đây, tỉnh Quảng Ngãi thường xảy ra những vụ việc thương tâm do bom, đạn còn sót lại sau chiến tranh. Đặc biệt là do nhiều người dân thiếu hiểu biết, kiến thức về bom, đạn nhất là ở các vùng sâu, vùng xa. Theo thống kê sơ bộ, những đối tượng bị bom, mìn sát thương nhiều nhất thường là trẻ em và những người nông dân thiếu kiến thức hiểu biết về bom, mìn và vật liệu nổ. Thời gian qua, nhiều địa phương trong nước xảy ra nhiều vụ việc trẻ em thương vong do đùa nghịch bom đạn. Đây không phải là vấn đề mới, mà đã là bài học suốt hàng chục năm qua.

Chị Phạm Thị Trệ - nạn nhân bị thương trong vụ nổ đầu đạn ở xã Phổ Nhơn (Đức Phổ) bộc bạch: “Trình độ học vấn chúng tôi ít nên không rành về nguy hiểm bom, đạn cũng như cách nhận biết. Trong khi đó hàng ngày chúng tôi tiếp xúc làm việc trên nương rẫy cũng hay gặp những cục sắt không biết có phải là vật liệu nổ hay không. Nghĩ là sắt nên cầm về, không làm cái này cũng làm cái khác hoặc đem bán sắt vụn”.

Được biết những năm qua, ở huyện Đức Phổ thường xảy ra những vụ thương vong do  bom, đạn còn sót lại sau chiến tranh. Cách đây không lâu, ông Nguyễn Ái Minh (38 tuổi), ở thôn Lâm Thượng, xã Đức Phong (Mộ Đức) nhặt 2 đầu đạn B41 tại khu đất trồng keo ở xã Phổ An (Đức Phổ). Ông Minh bí mật đem 2 đầu đạn trên đến nhà một người dân ở thôn An Phổ, xã Phổ An. Tại đây trong lúc đục đầu đạn thì đầu đạn phát nổ. Hậu quả ông Minh bị thương nặng.

Để rà phá, làm sạch bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh cần nguồn kinh phí rất lớn và phải mất thời gian dài. Do vậy, để hạn chế những vụ tai nạn do bom, đạn gây ra, trước mắt và lâu dài, cần nâng cao nhận thức, kiến thức phòng tránh bom mìn, vật liệu nổ cho người dân. Hiện nay, một số địa phương đã xây dựng các chương trình giáo dục phòng tránh bom mìn, vật liệu nổ, cùng nhiều hoạt động truyền thông.  

Tuy nhiên, nhiều đơn vị, địa phương chưa chú trọng vấn đề này. Do vậy các ngành, địa phương cần tích cực, chủ động hơn trong công tác tuyên truyền, cảnh báo, phòng tránh đến từng gia đình, người dân, học sinh trong các trường học; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở, đại lý thu mua phế liệu phân loại, thu gom các loại vật liệu nổ nguy hiểm lẫn trong phế liệu và kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng xử lý.
 

Theo Báo Quảng Ngãi