(BVPL) - Thức ăn không đảm bảo gây ra ngộ độc hàng loạt, phản ánh tác hại tức thì song ngộ độc mãn tính mới là hiểm họa khôn lường cho người lao động.

 
 
Theo phân tích của ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP thành phố, Các vụ ngộ độc thực phẩm thời gian gần đây xảy ra rất bất thường, không liên đến yếu tố mùa, thời tiết. Ngoài những nguyên nhân như điều kiện chế biến, vận chuyển không đảm bảo tiêu chuẩn thì mức giá nguyên liệu ngày càng tăng là yếu tố trực tiếp dẫn đến tình trạng ngộ độc.
 
Hiện vẫn còn một số nơi suất ăn có mệnh giá khá thấp từ 7.000 đồng đến 12.000 đồng mỗi suất (đã bao gồm VAT). Cơ sở nấu ăn muốn có lời phải chọn những nguyên liệu thực phẩm rẻ tiền, không an toàn nên rất dễ dẫn tới ngộ độc. Số vụ ngộ độc cấp tính phải nhập viện cấp cứu chỉ phản ánh tác hại tức thì của thức ăn không đảm bảo chất lượng. Liên tục tiếp nhận thức ăn chứa nhiều độc chất lâu ngày còn dẫn tới một hiểm họa khôn lường hơn chính là tình trạng ngộ độc mãn tính với tác nhân gây hại cho sức khỏe lâu dài.
 
Chất độc trong thức ăn tích tụ trong cơ thể gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hoá các chất, rối loạn hấp thụ khiến dẫn đến tình trạng suy nhược. Nguy hiểm hơn các chất độc có thể biến đổi tế bào và gây ung thư. Trước hiểm họa khó tránh khỏi đối với bản thân từ những bữa ăn hàng ngày tại công ty, người lao động chỉ còn biết trông chờ vào lòng “trắc ẩn” của các chủ doanh nghiệp, các đơn vị cung cấp suất ăn.
 
Theo Dân Trí